Nord Stream 2 có thể là đòn bẩy chính đối với Nga

09:27 | 06/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Wolfgang Ischinger (cựu đại sứ Đức tại Mỹ) cho biết hôm 4/1: Nga sẽ mất hàng chục tỷ USD nếu dự án đường ống vận chuyển khí đốt Nord Stream 2 bị hủy bỏ, và mối đe dọa đó là thứ mà châu Âu có thể sử dụng để gây sức ép với Moscow.
Ukraine đang tích cực cung cấp thông tin cho Mỹ để mở rộng lệnh trừng phạt Nord Stream 2Ukraine đang tích cực cung cấp thông tin cho Mỹ để mở rộng lệnh trừng phạt Nord Stream 2
Nga tin tưởng vào khả năng đàm phán về Nord Stream 2 của ĐứcNga tin tưởng vào khả năng đàm phán về Nord Stream 2 của Đức
Nord Stream 2 có thể là đòn bẩy chính đối với Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Wolfgang Ischinger hiện là chủ tịch Hội nghị An ninh Munich, cho biết: “Tôi nghĩ rằng đường ống này đại diện cho một đòn bẩy chính đối với chúng tôi, nếu chúng tôi xử lý nó một cách thông minh".

Nord Stream 2 là một đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức sẽ vận chuyển 55 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên đến châu Âu mỗi năm nếu được các cơ quan quản lý phê duyệt. Nord Stream 2 gây tranh cãi vì nó bỏ qua các quốc gia như Ukraine và Ba Lan, những người đã lên tiếng phản đối và dự án đã bị cuốn vào cuộc tranh luận địa chính trị.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu tỏ ra lo lắng trước sự tăng cường của quân đội Nga tại biên giới Ukraine, nhiều chuyên gia lo ngại rằng Moscow sẽ xâm lược nước láng giềng của mình.

Một số nhà lãnh đạo châu Âu đã gợi ý rằng đường ống này nên được thêm vào danh sách trừng phạt tiềm năng chống lại Nga.

Ischinger nói với CNBC’s Hadley Gamble hôm 4/1 rằng, không có chuyện Nga muốn nguồn doanh thu truyền thống của mình bị ảnh hưởng. Ông nói: “Nếu chúng tôi phải đóng cửa dự án đường ống này, Nga chắc chắn sẽ mất hàng chục tỷ USD trong tương lai. Điều đó không thể!"

Tuy nhiên, việc chặn đường ống dẫn dầu có thể dễ dàng gây phản tác dụng đối với EU.

Theo Eurostat, khoảng 43% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu đến từ Nga. Châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng kể từ năm ngoái, đối mặt với giá khí đốt cao kỷ lục trong bối cảnh dỡ bỏ các hạn chế của Covid-19, gây áp lực lên các kho dự trữ khí đốt tự nhiên đang cạn kiệt. Các mục tiêu của chính phủ nhằm chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn đã kích thích nhu cầu về khí đốt cao hơn, vì nó được coi là sạch hơn so với một số nhiên liệu hóa thạch khác.

Chìa khóa để xem là sự thay đổi trong quan điểm chính trị đến từ Đức, điểm đến cuối cùng của đường ống Nord Stream 2. Cựu Thủ tướng Angela Merkel, người từ chức vào tháng 12 sau 16 năm cầm quyền và có mối quan hệ nồng ấm hơn với Putin so với nhiều người đồng cấp phương Tây, đã ủng hộ đường lối này và vào đầu năm 2021, mô tả các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với nó là “không ổn”.

Ban lãnh đạo mới của Đức đã có một vị trí khác đáng kể. Bộ trưởng Ngoại giao mới của đất nước Annalena Baerbock đã nói rằng: Đức không thể phê duyệt đường ống ở hình thức hiện tại, rằng “nếu mọi thứ vẫn ổn, đường ống này không thể được phê duyệt như hiện tại”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy