Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần qua (30/10-5/11)

10:56 | 06/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pháp tiếp tục nhập khẩu và gia tăng khối lượng khí đốt từ Nga; Ấn Độ giảm khối lượng dầu nhập khẩu từ Nga trong tháng 10... là những tin tức dầu khí nổi bật trong tuần qua.
Mỹ hoãn đấu giá dầu khí ở Vịnh Mexico do kiện tụngMỹ hoãn đấu giá dầu khí ở Vịnh Mexico do kiện tụng
Doanh thu dầu khí của Nga đạt mức cao nhất trong 18 thángDoanh thu dầu khí của Nga đạt mức cao nhất trong 18 tháng
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần qua (30/10-5/11)
Ảnh minh họa

1, Pháp tiếp tục nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga và chiếm tới 10% tổng khối lượng mua, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Agnes Pannier-Runacher cho biết trên sóng phát thanh RMC.

Bộ trưởng Pháp cho biết, thị phần nhập khẩu khí đốt từ Nga của Pháp là 15% ở cấp độ châu Âu. Bà Pannier-Runacher cho biết thêm, con số này thấp hơn nhiều so với mức 45% trước khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine.

2, Turkmenistan sẽ cung cấp 5 tỷ m3 khí đốt cho Nga theo hợp đồng với Gazprom, Phó Giám đốc điều hành của Turkmengaz Murat Archaev nói với các phóng viên.

Phó Giám đốc điều hành cấp cao cho biết: “Chúng tôi có kinh nghiệm hợp tác với Nga trong khuôn khổ cung cấp khí đốt tự nhiên của Turkmenia cho thị trường Nga. Hợp đồng với Gazprom có ​​hiệu lực đến năm 2024”.

3, Liên minh các nhà xuất khẩu dầu, khí đốt và các chế phẩm hóa dầu của Iran đã báo cáo sản lượng dầu của nước này tăng đáng kể, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu dầu và các khoản thu liên quan của Chính phủ Iran, theo trang Oil & Gas Middle East.

Theo ông Hamid Hosseini, người phát ngôn của liên minh, sản lượng dầu của Iran đã tăng lên 3,4 triệu thùng/ngày, mức tăng đáng chú ý so với sản lượng trước đó là khoảng 2,9 triệu thùng/ngày.

Sản lượng tăng lên có thể là do việc đưa các giếng dầu đã đóng cửa trước đây quay trở lại chu kỳ khai thác. Ông Hosseini nói rằng, Iran có tiềm năng tăng thêm sản lượng lên 3,8 triệu thùng/ngày.

4, Một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Ba (31/10) cho thấy sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10 nhờ sự gia tăng ở Nigeria và Angola, bất chấp việc Ả Rập Xê-út và các thành viên khác của liên minh OPEC+ liên tục cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường.

Cuộc khảo sát cho thấy OPEC đã khai thác 27,9 triệu thùng/ngày trong tháng 10, tăng 180.000 thùng/ngày so với tháng 9. Trong tháng 8, sản lượng của OPEC đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 2.

5, Sản lượng dầu thô tại các mỏ của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục mới trong tháng 8, ở mức 13,05 triệu thùng/ngày, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm thứ Ba 31/10.

Dữ liệu cho thấy sản lượng tăng 0,7% trong tháng 8 so với tháng trước. Mức cao hằng tháng trước đó là vào tháng 11/2019, khi sản lượng đạt 13 triệu thùng/ngày.

6, Nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ giảm trong tháng 10 sau khi giá dầu của nước này tăng, mặc dù nguồn cung từ Ả Rập Xê-út tăng, theo dữ liệu sơ bộ từ các cơ quan theo dõi tàu Kpler và Vortexa.

Theo dữ liệu từ Kpler, lượng dầu Nga tiêu thụ của Ấn Độ trong tháng 10 giảm 12% so với tháng trước, xuống còn 1,57 triệu thùng/ngày. Còn theo dữ liệu từ Vortexa, khối lượng này đã giảm 8%, xuống còn 1,49 triệu thùng/ngày.

7, Hôm thứ Tư (1/11), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng trong tuần trước đó.

EIA cho biết, mặc dù mức sử dụng thấp hơn, dự trữ xăng của Mỹ vẫn tăng 0,1 triệu thùng trong tuần trước đó, lên 223,5 triệu thùng, trái ngược so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức giảm 0,8 triệu thùng.

Tồn kho dầu thô đã tăng 774.000 thùng trong tuần trước đó, lên 421,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/10, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 1,3 triệu thùng.

Yến Anh