Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (20/12 - 26/12): Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng trầm trọng

09:31 | 26/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng thế giới tuần qua tiếp tục biến động với những sự kiện nổi bật: Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu; Giá khí đốt tại châu Âu sắp cán lại mốc 2.000 USD; Nord Stream 2: Châu Âu đang cắn vào bàn tay nuôi sống mình…
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/12 - 19/12): Khí đốt luôn dành được sự quan tâm đặc biệtNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (13/12 - 19/12): Khí đốt luôn dành được sự quan tâm đặc biệt
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (20/12 - 26/12): Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng trầm trọng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Châu Âu: Thị trường năng lượng đang trong tình trạng báo động

Giá tăng vọt lên mức kỷ lục mới trong tuần này do ảnh hưởng của sự cố ngừng hoạt động hạt nhân bất ngờ ở Pháp và kho dự trữ thấp đáng lo ngại trên khắp lục địa. Hôm 17/12, giá khí đốt tự nhiên lao dốc do Nga quyết định cung cấp cho thị trường vào giờ thứ 11, tuy nhiên chúng vẫn ở mức cao chóng mặt.

Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu

Gazprom (do nhà nước kiểm soát của Nga) đã cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu vào cuối tuần qua, khiến giá cả tăng vọt khi châu lục này chuẩn bị cho một tuần nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.

Đức đặt cược vào nguồn cung khí đốt từ Nga

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Liên bang của Đức nói với các phóng viên, Đức không bình luận về tình hình thị trường năng lượng, đây là câu hỏi dành cho các công ty, tuy nhiên họ đảm bảo an ninh nguồn cung cho người dân Đức.

Vì sao Gazprom đảo ngược hướng dòng chảy?

Giá khí đốt châu Âu đạt mức cao kỷ lục mới hôm 21/12 sau khi một đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức chuyển sang dòng chảy về phía đông, một động thái mà Điện Kremlin cho rằng không có ý nghĩa chính trị, trong khi hai khách hàng lớn của Đức cho biết Gazprom đang đáp ứng các nghĩa vụ cung cấp.

Giá khí đốt tại châu Âu sắp cán lại mốc 2.000 USD

Giá khí đốt giao ngay tại châu Âu đạt hơn 1.900 USD / nghìn mét khối tính đến sáng ngày 20/12, Interfax Ukraine đưa tin.

Lượng khí đốt bơm vào các kho chứa ngầm của châu Âu đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử

Lượng khí đốt bơm vào các kho chứa ngầm của châu Âu đã vượt qua 762 triệu mét khối, đây là mức cao nhất không chỉ kể từ đầu mùa sưởi ấm ở châu Âu vào tháng 10 năm 2021, mà còn kể từ khi bắt đầu bơm.

Nga đang dàn dựng để dồn ép châu Âu phải lựa chọn hợp đồng khí đốt dài hạn?

Phó Thủ tướng Nga - Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24, giá khí đốt của Nga dành cho các nước châu Âu theo hợp đồng dài hạn hiện ở mức 250-300 USD / 1.000 m3.

Nord Stream 2: Châu Âu đang cắn vào bàn tay nuôi sống mình

Tổng thống Nga Putin cho rằng những ai mà không để dự án Nord Stream 2 hoạt động là những người xử sự hết sức ngu xuẩn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Yến Anh - Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto