Nga đang dàn dựng để dồn ép châu Âu phải lựa chọn hợp đồng khí đốt dài hạn?

03:03 | 26/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Nga - Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24, giá khí đốt của Nga dành cho các nước châu Âu theo hợp đồng dài hạn hiện ở mức 250-300 USD / 1.000 m3.
Chính châu Âu đã không đón nhận sự giúp đỡ của Nga trong bối cảnh giá khí đốt “mất phanh”Chính châu Âu đã không đón nhận sự giúp đỡ của Nga trong bối cảnh giá khí đốt “mất phanh”
Giá khí đốt tại châu Âu giảm hơn 27%Giá khí đốt tại châu Âu giảm hơn 27%
Ngành công nghiệp nặng kêu gọi EU khắc phục tình trạng giá năng lượng Ngành công nghiệp nặng kêu gọi EU khắc phục tình trạng giá năng lượng "cao không thể chịu nổi"
Nga đang dàn dựng để dồn ép châu Âu phải lựa chọn hợp đồng khí đốt dài hạn?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông nói: “Hiện nay, các quốc gia nhận khí đốt của Nga theo hợp đồng dài hạn, Đức, Serbia và các quốc gia khác, với giá trong khoảng 250-300 đô la trên 1.000 mét khối.

Novak nói thêm Nga luôn ủng hộ việc ký các hợp đồng dài hạn vì những loại hợp đồng này duy trì tính ổn định trên thị trường khí đốt và giảm bớt sự biến động của nó.

Gazprom đã không đặt trước công suất trung chuyển trên đường ống dẫn khí Yamal-Châu Âu vào thứ Sáu 24/12. Theo dữ liệu của Sàn giao dịch GSA, công ty này đã không đặt trước công suất trung chuyển trên đường ống này ngày thứ 4 liên tiếp.

Gazprom đã bắt đầu giảm công suất trung chuyển đặt trước từ thứ Sáu tuần trước và sau đó tạm dừng đặt trước. Đồng thời, kể từ ngày 21/12, dòng khí đốt thực tế qua đường ống này đổi dòng theo chiều ngược lại từ Đức sang Ba Lan.

Năm 2021, thị trường khí đốt toàn cầu đã thiếu hụt nguồn cung trầm trọng do nhu cầu tại châu Á phục hồi nhanh và thiếu LNG. Nhu cầu khí đốt tăng cao ở châu Á đã làm tăng giá và cắt nguồn cung LNG chính ở châu Âu - làm trầm trọng thêm tình thế tiến thoái lưỡng nan của châu lục này.

Tại châu Âu, vấn đề trở nên trầm trọng hơn do không đủ nguồn cung trong các kho chứa khí đốt. Trong bối cảnh đó, giá khí đốt tại trung tâm TTF của Hà Lan lần đầu tiên trong lịch sử vượt 1.000 USD / 1.000 m3 vào mùa thu năm nay và phá ngưỡng 2.000 USD / 1.000 m3 vào tháng 12. Mặt khác, giá khí đốt tại trung tâm TTF có nhiều biến động do các yếu tố đầu cơ và không phản ánh giá thực của nguồn cung vật chất đến Châu Âu. Theo hợp đồng của Gazprom, giá xuất khẩu khí đốt trung bình vào năm 2021 của họ là 280 USD / 1.000 mét khối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh