Ngành công nghiệp nặng kêu gọi EU khắc phục tình trạng giá năng lượng "cao không thể chịu nổi"

14:14 | 24/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các ngành công nghiệp nặng đã kêu gọi Liên minh châu Âu giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng cao. Vì họ cho rằng chi phí giá năng lượng kỷ lục đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ và điều này có thể khiến các công ty châu Âu buộc phải chuyển địa điểm mới.
EU đề xuất biện pháp nhằm đối phó với giá năng lượng tăng caoEU đề xuất biện pháp nhằm đối phó với giá năng lượng tăng cao
Ngành công nghiệp nặng kêu gọi EU khắc phục tình trạng giá năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt châu Âu kéo dài nhiều tháng với mức cao kỷ lục do kho dự trữ thấp, nhiệt độ lạnh hơn và lo ngại về nguồn cung từ Nga.

Hợp đồng trước tháng của Hà Lan đạt 184,95 euro mỗi megawatt giờ vào hôm 21/12, tăng hơn 800% kể từ đầu năm. Giá khí đốt tăng đã làm tăng chi phí điện năng của châu Âu, cũng gây ra ở mức độ thấp hơn bởi giá khí CO2 cho phép và giảm công suất hạt nhân của Pháp, khiến một số ngành công nghiệp phải cắt giảm sản lượng. Giá điện đầu năm theo tiêu chuẩn của Đức cao hơn khoảng 500% so với đầu năm.

Rò rỉ khí carbon sẽ xảy ra nếu các công ty rời châu Âu để tránh phải trả thuế cho lượng khí thải của họ thông qua thị trường carbon EU. Giá giấy phép carbon đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay trong khi các nhóm ngành kêu gọi cải cách thị trường.

Khoảng 20 trong số 27 quốc gia thành viên của EU đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đối phó với sự tăng giá, bao gồm giảm thuế năng lượng và trợ cấp cho các hóa đơn tiêu dùng. Các quốc gia EU chịu trách nhiệm phần lớn về chính sách năng lượng quốc gia của họ, nhưng một số muốn Brussels cải cách cách châu Âu đặt giá điện, để liên kết chặt chẽ hơn với cơ cấu phát điện của mỗi quốc gia.

Brussels cho biết biện pháp bảo vệ tốt nhất trước giá nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu biến động là để các nước chuyển sang sử dụng năng lượng carbon thấp, được sản xuất trong nước như được đặt ra trong các mục tiêu về biến đổi khí hậu của EU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto