EU đề xuất biện pháp nhằm đối phó với giá năng lượng tăng cao

13:44 | 14/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất một biện pháp giúp các nước EU tự nguyện cùng nhau mua khí đốt chung để hình thành nguồn dự trữ chiến lược về nhiên liệu, một biện pháp được đưa ra nhằm đối phó với giá năng lượng tăng cao.
Dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới vẫn rất caoDự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu trên thế giới vẫn rất cao
Belarus buộc phải đóng băng dòng khí đốt nếu châu Âu dồn họ vào đường cùngBelarus buộc phải đóng băng dòng khí đốt nếu châu Âu dồn họ vào đường cùng
EU đề xuất biện pháp nhằm đối phó với giá năng lượng tăng cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt của châu Âu tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 10 trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt, và nhu cầu cao từ các nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Giá đã giảm khỏi mức đỉnh nhưng lại tăng trở lại trong những tuần gần đây do thời tiết mùa đông lạnh giá và nguồn nhập khẩu từ Nga thấp hơn dự kiến.

Giá năng lượng tăng cao khiến các chính phủ "tranh nhau" sử dụng các khoản trợ cấp và giảm thuế để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hóa đơn cao, thậm trí một số quốc gia kêu gọi EU xây dựng một hệ thống mua khí đốt chung. Theo một tài liệu được chia sẻ với các nước trước hội nghị thượng đỉnh vào tuần này.

Một đề xuất cập nhật các quy tắc thị trường khí đốt của EU (mà Ủy ban sẽ công bố vào hôm 15/12) sẽ thiết lập một hệ thống mua chung như vậy. Ủy ban EU đã không bình luận về tài liệu này.

Tài liệu không xác nhận hệ thống mua sắm chung sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế, nhưng cho biết đây là một phần trong nỗ lực của Brussels nhằm tăng cường các hệ thống lưu trữ khí đốt của EU. Việc lưu trữ sẽ trở thành một phần trong đánh giá của các nước EU về rủi ro an ninh nguồn cung cấp khí đốt của họ, bao gồm cả rủi ro liên quan đến quyền sở hữu nước ngoài đối với cơ sở hạ tầng lưu trữ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto