Nord Stream 2: Châu Âu đang cắn vào bàn tay nuôi sống mình

13:38 | 25/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga Putin cho rằng những ai mà không để dự án Nord Stream 2 hoạt động là những người xử sự hết sức ngu xuẩn.
Gazprom đang tạo ra tình trạng Gazprom đang tạo ra tình trạng "thâm hụt khí đốt giả tạo" ở châu Âu?
Chỉ cần kiên nhẫn Nord Stream 2 sẽ được chứng nhậnChỉ cần kiên nhẫn Nord Stream 2 sẽ được chứng nhận
Nord Stream 2: Châu Âu đang cắn vào bàn tay nuôi sống mình
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu tại cuộc họp chung của Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Khoa học và Giáo dục, đồng thời bình luận về báo cáo của lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nga - Vladimir Zhirinovsky, ông Putin nói: "Đối với Nord Stream 2 - vâng, tôi đồng ý với nhận xét của bạn. Những người không cho phép đường ống này hoạt động thật ngu xuẩn, bởi vì việc cung cấp thêm lượng khí đốt sang thị trường châu Âu chắc chắn sẽ làm giảm giá trên sàn giao dịch, trên thị trường giao ngay".

Zhirinovsky nói người châu Âu "không mở Nord Stream 2 cho chúng tôi, vì vậy bây giờ họ sẽ bị đóng băng."

“Họ khiến cuộc sống của chính họ trở nên tồi tệ hơn”, Zhirinovsky nhấn mạnh.

Ông Putin nhận định nhiều nước, trong đó có Ukraine, không muốn mua khí đốt trực tiếp từ Nga.

"Đó là sự lựa chọn của họ. Họ không muốn mua khí đốt trực tiếp từ chúng tôi. Nếu lựa chọn ngược lại, họ sẽ nhận giá khí đốt giảm đáng kể. Họ đang “cắn vào bàn tay nuôi sống mình”. Thật tuyệt vời, nhưng, được rồi, đó là sự lựa chọn của họ," Tổng thống đã tiếp lời.

Ngoài ra, Tổng thống cũng đề cập đến tình hình đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe.

"Gazprom sở hữu 45% trong đường ống, nhưng phía Ba Lan đã đẩy chúng tôi khỏi việc quản lý hệ thống này. Họ quản lý nó như thế đó - một số người tiêu dùng không đặt mua thêm khí đốt, trong khi những người khác đảo dòng khí đốt theo hướng ngược lại", người đứng đầu của nhà nước cho biết.

"Thực ra đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe là của chúng tôi, nhưng đường ống lại không làm tăng chất lượng khí đốt của Nga trên thị trường châu Âu, vì vậy giá ngày càng tăng. Vì vậy, hãy để họ làm điều đó, đây là quyết định của họ, việc làm của họ, nhưng thật ngạc nhiên là họ đang buộc tội chúng tôi về điều này. Nó chỉ là vô nghĩa. Họ đã làm đảo lộn mọi thứ ", Putin kết luận.

Hôm thứ Năm 23/12, tại cuộc họp báo thường niên của mình, Putin nói nguồn cung ngược lại cho phép người châu Âu bán lại khí đốt mà họ đã mua theo hợp đồng dài hạn. Ông cũng cho biết Gazprom không đặt trước công suất của đường ống dẫn khí Yamal-Europe, vì không có đơn đặt hàng nào từ người tiêu dùng châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh