Gazprom đang tạo ra tình trạng "thâm hụt khí đốt giả tạo" ở châu Âu?

08:07 | 24/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 22/12 Ukraine cho biết: Họ đã khiếu nại với EU chống lại Gazprom, cáo buộc tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga đang tạo ra "sự thâm hụt giả tạo về khí đốt" ở châu Âu dẫn đến việc tăng giá.
Vì sao Gazprom đảo ngược hướng dòng chảy?Vì sao Gazprom đảo ngược hướng dòng chảy?
Gazprom không bơm khí đốt đến ĐứcGazprom không bơm khí đốt đến Đức
Gazprom đang tạo ra tình trạng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt châu Âu hôm 21/12 tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại, do nhu cầu mạnh mẽ trong mùa đông và căng thẳng địa chính trị âm ỉ giữa nhà cung cấp chính là Nga và các quốc gia tiêu dùng.

Giá khí đốt TTF của Hà Lan tham chiếu tại châu Âu đã tăng gần 20% so với hôm 20/12, lên mức 175,00 euro mỗi megawatt giờ trong phiên giao dịch đầu giờ chiều.

Yuriy Vitrenko, người đứng đầu công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine cho biết: “Các hành động của Gazprom là phản cạnh tranh và gây ra những hậu quả tiêu cực đáng kể đối với tất cả người tiêu dùng châu Âu. Gazprom đã giảm mạnh việc cung cấp khí đốt tự nhiên sang thị trường giao ngay châu Âu, mặc dù nhu cầu thị trường đang tăng lên".

Ông cũng cáo buộc Gazprom ngăn cản các công ty khác cung cấp khí đốt bổ sung cho châu Âu. Naftogaz nói rằng, Gazprom tìm cách "tạo ra sự thâm hụt khí giả tạo" để gây áp lực buộc Liên minh châu Âu đảm bảo việc vận hành nhanh chóng đường ống Nord Stream 2.

Công ty Ukraine cho biết, họ đã đệ đơn lên Ủy ban châu Âu về việc Gazprom "lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường khí đốt châu Âu".

Đường ống Nord Stream 2 qua Biển Baltic được thiết lập để tăng gấp đôi nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ từ Nga sang Đức. Nhưng các nhà phê bình cho rằng Nord Stream 2 sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga và Ukraine, vì đường ống này đi qua lãnh thổ của nước này và tước đi phí vận chuyển là một "vũ khí địa chính trị". Bộ trưởng Các vấn đề Kinh tế Đức Robert Habeck hôm 19/12 đã cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" đối với Nord Stream 2 từ Nga đến Đức nếu Moscow tấn công Ukraine, trong bối cảnh có thông tin rằng Moscow lại tiếp tục tăng cường binh lính gần biên giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto