Vì sao Gazprom đảo ngược hướng dòng chảy?

13:54 | 22/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt châu Âu đạt mức cao kỷ lục mới hôm 21/12 sau khi một đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức chuyển sang dòng chảy về phía đông, một động thái mà Điện Kremlin cho rằng không có ý nghĩa chính trị, trong khi hai khách hàng lớn của Đức cho biết Gazprom đang đáp ứng các nghĩa vụ cung cấp.
Gazprom không bơm khí đốt đến ĐứcGazprom không bơm khí đốt đến Đức
Vì sao Gazprom đảo ngược hướng dòng chảy?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dữ liệu từ nhà khai thác mạng Gascade cho thấy dòng khí hướng Tây chảy qua đường ống Yamal-Europe, một trong những tuyến đường chính cho khí đốt của Nga đến châu Âu, đã giảm kể từ hôm 18/12, ngừng chảy vào đầu ngày 21/12 rồi đã đảo ngược hướng.

Một số chính trị gia phương Tây và các chuyên gia trong ngành đã cáo buộc Nga giữ lại việc cung cấp khí đốt cho châu Âu trong bối cảnh căng thẳng chính trị về Ukraine, cũng như sự chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận cho một đường ống khác đó là Nord Stream 2.

Tuy nhiên, Nga phủ nhận mọi liên quan.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu tại cuộc họp vào hôm 21/12, khi được hỏi về mối liên hệ có thể có giữa Dòng chảy Yamal 2 và Dòng chảy Nord 2: Hoàn toàn không có mối liên hệ nào với Nord Stream 2.

Các nhà giao dịch cho biết dòng chảy ngược lại đã thêm vào các yếu tố tăng giá cho thị trường khí đốt, như nhu cầu nhà máy điện mạnh với nhiều nhà máy hạt nhân của Pháp đóng cửa khi thời tiết lạnh hơn.

Gazprom đã vận chuyển khoảng 20% ​​nguồn cung của mình tới châu Âu thông qua Ba Lan, nhưng những dòng chảy này không nhất quán trong năm nay và làm gia tăng sự không chắc chắn về lượng khí đốt mà châu Âu sẽ thực sự nhận được từ Nga.

Giá khí đốt kỷ lục đã ảnh hưởng đến thị trường điện của châu Âu, vốn đã phải vật lộn với việc giảm công suất hạt nhân của Pháp. Năng lượng tải cơ sở của Đức giao hàng năm 2022 theo tiêu chuẩn châu Âu, đặt mức cao hợp đồng mới là 278,50 euro tăng gần 10%.

Vào tháng 11, mức độ của các dòng khí và hướng của chúng qua Yamal đã luân phiên giữa dòng chảy theo hướng đông về phía Ba Lan và về hướng tây trong khoảng một tuần.

Gazprom đã đặt thêm kỳ vọng tại các cuộc đấu giá để giao hàng qua Ukraine và đến Đức qua tuyến Yamal khi nhận thấy yêu cầu, và chưa đặt công suất xuất khẩu khí đốt cho đường ống Yamal vào hôm 22/12.

Gazprom mua công suất từ ​​Gaz-System (nhà điều hành hệ thống đường ống của Ba Lan) trên cơ sở ngắn hạn khi hợp đồng vận chuyển dài hạn với Ba Lan đã hết hạn vào năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy