Châu Âu: Thị trường năng lượng đang trong tình trạng báo động

11:11 | 20/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá tăng vọt lên mức kỷ lục mới trong tuần này do ảnh hưởng của sự cố ngừng hoạt động hạt nhân bất ngờ ở Pháp và kho dự trữ thấp đáng lo ngại trên khắp lục địa. Hôm 17/12, giá khí đốt tự nhiên lao dốc do Nga quyết định cung cấp cho thị trường vào giờ thứ 11, tuy nhiên chúng vẫn ở mức cao chóng mặt.
Giá khí đốt ở Anh phá kỷ lục - Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng tồi tệ hơnGiá khí đốt ở Anh phá kỷ lục - Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng tồi tệ hơn
Nga dừng bơm khí đốt đến châu Âu qua Ba LanNga dừng bơm khí đốt đến châu Âu qua Ba Lan
Châu Âu: Thị trường năng lượng đang trong tình trạng báo động
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Người mua và người bán khí đốt hiện đang cảnh giác cao độ đối với các dấu hiệu lạnh có thể khiến giá cả rơi vào tình trạng suy thoái toàn diện. Jean-Paul Harreman, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Enappsys Ltd., cho biết: “Cần một mùa đông ôn hòa có thể làm giảm bớt căng thẳng trên thị trường năng lượng.

Tất cả làm tăng thêm triển vọng bấp bênh cho các nền kinh tế và người tiêu dùng châu Âu khi đại dịch bùng phát trở lại và các quốc gia ngày càng lo ngại về Nga và địa chính trị.

Biến thể Omicron có thể sẽ thống trị toàn châu Âu vào giữa tháng 1 và điều đó có thể dẫn đến tình trạng đóng cửa trên thực tế, nơi các công ty không có đủ nhân viên cần thiết để tiếp tục hoạt động như bình thường. Giá năng lượng tăng cao đang dẫn đến lạm phát và buộc các ngành công nghiệp sử dụng nhiều khí đốt phải hạn chế sản lượng. Nếu trời cũng lạnh thì cắt điện hoàn toàn có thể là biện pháp cuối cùng.

Tháng 12 sẽ lạnh hơn bình thường và điều này sẽ kéo dài sang tháng Giêng với nhiệt độ dưới trung bình phổ biến trong 2 tuần đầu tiên, theo nhà dự báo Maxar Technologies Inc.

Giá dầu đã ở mức cao kỷ lục ở Pháp và Đức trong khi thời tiết tương đối ôn hòa và nhu cầu không thực sự kiểm tra giới hạn của hệ thống. Mức tiêu thụ cao điểm thường đến vào tháng Giêng hoặc tháng 2 khi trời lạnh nhất. Các nhà phân tích cho biết thậm chí sẽ không yêu cầu lặp lại "Beast from the East" như tháng 2/2018 để kích hoạt sự suy thoái thị trường trong năm nay, chỉ cần thấp hơn một vài độ so với mức bình thường là đủ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy