Nga dừng bơm khí đốt đến châu Âu qua Ba Lan

14:02 | 19/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga tiếp tục thắt chặt thòng lọng khí đốt quanh cổ Liên minh châu Âu, bằng cách lại dừng đường ống dẫn khí đốt chính xuất khẩu sang EU.
Nord Stream 2 sẽ không được vận hành vào nửa đầu năm 2022Nord Stream 2 sẽ không được vận hành vào nửa đầu năm 2022
Giá khí đốt tại châu Âu lao dốc thảm hại sau khi Nga tăng nguồn cung cực đạiGiá khí đốt tại châu Âu lao dốc thảm hại sau khi Nga tăng nguồn cung cực đại
Nga dừng bơm khí đốt đến châu Âu qua Ba Lan
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bắt đầu từ thứ Sáu, ngày 17/12, tập đoàn khí đốt Nga Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Yamal-Europe, cung cấp cho người tiêu dùng ở Đức thông qua Belarus và Ba Lan.

Theo báo cáo của Interfax, cuộc đấu giá được tổ chức vào thứ Năm 16/12 để vận chuyển khí đốt đã kết thúc vô ích: Gazprom từ chối đặt trước bất kỳ công suất trung chuyển nào.

Trong hai tuần trước đó, đường ống Yamal-Europe đã hoạt động ở 1/3 công suất, cung cấp 31 triệu mét khối mỗi ngày. Và vào tháng 10, Gazprom đã dừng hoàn toàn đường ống, chuyển nó ở chế độ khí đốt chảy đảo ngược lại trong bốn ngày liên tiếp.

Gazprom đưa ra quyết định đóng van một lần nữa trên tuyến đường Belarus sau khi Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức thông báo việc phê duyệt Nord Stream 2 khó có thể được thực hiện trong sáu tháng tới, và Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock nói dự án đã không phù hợp để chứng nhận.

Thị trường khí đốt vô cùng lo lắng trước sự cắt giảm nguồn cung mới từ Nga, vốn đã thấp hơn 1/4 so với mức tiêu chuẩn trong mùa đông và vào cuối năm nay có thể đạt mức tối thiểu trong vòng 6 năm (144 tỷ mét khối).

Giá khí đốt giao tháng 1 tới tại trung tâm TTF và trên sàn giao dịch ICE đã tăng lên 1.714 USD / nghìn mét khối (145,98 euro / megawatt-giờ), nhưng khi kết thúc giao dịch, giá đã giảm xuống còn 1.608 USD.

Sau khí đốt, điện đang nhanh chóng trở nên đắt đỏ hơn: giá điện trên thị trường trong năm tới đã vượt qua mức cao lịch sử ở Đức, Pháp và Anh.

“Khí đốt đang trở nên đắt đỏ hơn do mức dự trữ thấp trong các kho chứa và căng thẳng trong quan hệ với Nga”, Francisco Blanche - chiến lược gia tại BofA Châu Âu về thị trường hàng hóa và phái sinh cảnh báo.

Ông Vladimir Chizhov, đại diện thường trực của Nga tại EU, cho biết quyết định hoãn chứng nhận Nord Stream 2 trong 6 tháng của cơ quan quản lý Đức có yếu tố chính trị. Ông nói: “Đó là sự pha trộn chính sách đối ngoại, tôi có thể nói là toàn phương Tây và Đức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto