Giá khí đốt ở Anh phá kỷ lục - Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng tồi tệ hơn

03:04 | 20/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá khí đốt của Vương quốc Anh đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 350p / nhiệt vào hôm 16/12, tăng 520% ​​so với đầu năm trong bối cảnh nhu cầu tăng vọt và những lo ngại về nguồn cung tiếp tục trên khắp lục địa vào mùa đông năm nay.
Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD / 1.000 m3Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD / 1.000 m3
Giá khí đốt tại châu Âu lại ở mức cao ngất trời: Đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sửGiá khí đốt tại châu Âu lại ở mức cao ngất trời: Đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sử
Giá khí đốt ở Anh phá kỷ lục - Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng tồi tệ hơn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi giá khí đốt ở Anh giảm xuống 320p / nhiệt trên Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên của Anh vào sáng 17/12, thì điểm chuẩn vẫn cao hơn khí tự nhiên hóa lỏng của châu Á.

Nathan Piper, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu khí tại Investec dự đoán rằng giá khí đốt sẽ vẫn ở mức cao khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng có nhiều khả năng giá cả kéo dài và thậm chí cao hơn trong suốt mùa đông với hậu quả có thể kéo dài hơn 2 năm tới”.

Giá tăng cao phản ánh điều kiện thị trường hiện tại trên khắp châu Âu, và theo sau bất ổn địa chính trị tiếp tục, căng thẳng gia tăng đối với đường ống Nord Stream 2 dài 759 dặm, sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu của Nga vào Đức.

Dự án khí đốt gây tranh cãi do Điện Kremlin hậu thuẫn - sẽ cung cấp 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm - đã hoàn thành nhưng đang chờ các cơ quan quản lý của Đức phê duyệt, những người vẫn chưa chứng nhận đường ống do lo ngại về quản trị của nó.

Đầu tuần này, cơ quan quản lý đã thông báo rằng sẽ không có quyết định nào về việc chứng nhận đường ống trong nửa đầu năm tới.

Nga đã bị cáo buộc gây áp lực lên châu Âu bằng cách giảm nguồn cung cấp vào châu lục này, để được phê duyệt Nord Stream 2, điều này có thể làm giảm ảnh hưởng của Ukraine trong khu vực. Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ những tuyên bố này là "sai trái về mặt chính trị".

Tăng trưởng xuất khẩu của Gazprom giảm xuống dưới 5% trong những tháng gần đây - mặc dù gã khổng lồ năng lượng khẳng định họ đã tôn trọng tất cả các hợp đồng đã thỏa thuận. Tuy nhiên, Đức đã cảnh báo Nga rằng đường ống sẽ bị từ chối nếu Nga xâm lược Ukraine, với 120.000 quân hiện đang bố trí gần biên giới phía đông của nước này.

Investec tin rằng những căng thẳng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cả trong mùa đông - trong khi việc thiếu Nord Stream 2 sẽ tiếp tục hạn chế nguồn cung năng lượng tổng thể.

Chi phí tiếp tục tăng sẽ khiến Anh và EU gặp khó khăn hơn trong việc bổ sung nguồn cung, do cả hai quốc gia đang phải chịu các quyết định giảm dung lượng lưu trữ như một phần của quá trình chuyển đổi sang các nguồn tái tạo.

Vương quốc Anh được cho là chỉ có thể dự trữ khí đốt trước 7 ngày kể từ khi dỡ bỏ địa điểm lưu trữ thô lớn nhất ở Yokrshire. Giá khí đốt bán buôn tăng vọt đã góp phần khiến 25 công ty năng lượng của Anh ngừng giao dịch trong 3 tháng qua, với hơn 4 triệu khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy