Nga tiến tới sản lượng 9,6 triệu thùng/ngày, bám sát kế hoạch cắt giảm năm 2023

08:11 | 25/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng dầu của Nga trong năm nay đang trên đà đạt 480 triệu tấn, tương đương khoảng 9,6 triệu thùng mỗi ngày (bpd), một nguồn tin Chính phủ Nga nói với Reuters.
Quan hệ cùng có lợi của Nga và Ả Rập Xê ÚtQuan hệ cùng có lợi của Nga và Ả Rập Xê Út
Nga sẽ tập trung tăng trữ lượng dầu khí quốc giaNga sẽ tập trung tăng trữ lượng dầu khí quốc gia
Nga tiến tới sản lượng 9,6 triệu thùng/ngày, bám sát kế hoạch cắt giảm năm 2023
Ảnh minh họa

Con số này, không bao gồm condensate, phù hợp với cam kết của Nga nhằm cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày xuống 9,5 triệu thùng/ngày từ tháng 3 đến cuối năm, theo tính toán của Reuters và nguồn tin. Nguồn tin dấu tên nói với Reuters sản lượng sẽ là 480 triệu tấn.

Bộ năng lượng Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Dầu và condensate

Vào năm 2022, tổng sản lượng dầu và condensate của Nga đã tăng lên 535 triệu tấn (10,7 triệu thùng/ngày). Theo nguồn tin này, sản lượng có thể đạt khoảng 520 triệu tấn (10,4 triệu thùng/ngày) trong năm nay, có tính đến khoảng 40 triệu tấn condensate.

Con số này cao hơn đáng kể so với các dự báo chính thức về sản lượng condensate và dầu dự kiến của Nga vào khoảng 490 triệu đến 500 triệu tấn (9,8 triệu đến 10 triệu thùng/ngày).

“Nhu cầu dầu mỏ của Nga phần lớn đã ổn định sau cú sốc ban đầu khi bắt đầu cuộc chiến,” các nhà phân tích của J.P. Morgan cho biết trong một báo cáo nghiên cứu trong tháng này.

"Chúng tôi tin rằng nhu cầu gần như trở lại mức trước cuộc chiến."

Họ ước tính tổng sản lượng của Nga (dầu thô và khí ngưng tụ) ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm 250.000 thùng/ngày so với tháng 2.

Cắt giảm để hỗ trợ giá

Sản lượng dầu của Nga đã giảm vào tháng 4 năm 2022 sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, kể từ đó, Nga đã thành công trong việc bán dầu của mình cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, để hỗ trợ giá dầu, huyết mạch của nền kinh tế Nga, Moscow đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới sau Ả-rập Xê-út, Nga đã tạm dừng hoặc trì hoãn công bố một số dữ liệu năng lượng quan trọng của mình, bao gồm cả thông tin khai thác và xuất khẩu.

Các nhà phân tích của J.P. Morgan cho biết: “Việc thiếu dữ liệu chính thức minh bạch từ một trong những nhà khai thác dầu hàng đầu thế giới khiến việc giám sát nguồn cung toàn cầu và phân tích thị trường ngày càng khó khăn hơn”.

Đỗ Khánh