Nga sẽ tập trung tăng trữ lượng dầu khí quốc gia

06:52 | 24/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga sẽ tập trung vào việc bổ sung trữ lượng dầu khí và thành lập các trung tâm khai thác mới để bù đắp sự sụt giảm ở các khu vực với trữ lượng đang cạn kiệt dần, các quan chức chính phủ cho biết hôm 21/4.
Dầu giá rẻ của Nga buộc các nhà cung cấp từ Châu Phi chật vật tìm khách hàng mớiDầu giá rẻ của Nga buộc các nhà cung cấp từ Châu Phi chật vật tìm khách hàng mới
Quan hệ cùng có lợi của Nga và Ả Rập Xê ÚtQuan hệ cùng có lợi của Nga và Ả Rập Xê Út
Nga sẽ tập trung tăng trữ lượng dầu khí quốc gia
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Nga Alexander Kozlov cho biết trong năm qua, các công ty khai thác tài nguyên trong lòng đất của Nga đã vượt qua được những khó khăn do các lệnh trừng phạt do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.

Ông cho biết, nguồn thu ngân sách do sản xuất nhiên liệu hóa thạch mang lại đã vượt xa mục tiêu đề ra.

Theo vị bộ trưởng, sản lượng khai thách dầu thô và khí ngưng tụ của nước này đạt 535 triệu tấn vào năm ngoái, trong khi lượng bổ sung vào trữ lượng lên tới 817 triệu tấn.

Sản lượng khí đốt đạt 574 tỷ mét khối, với dự trữ bổ sung là 828 tỷ mét khối. Ông nói thêm rằng việc thay thế các hydrocarbon đã được khai thác vẫn là mục tiêu chính cho năm 2023.

Kế hoạch của Nga cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay cũng như việc giảm mạnh xuất khẩu khí đốt sang châu Âu kể từ mùa hè năm ngoái có thể giúp nước này đạt được mục tiêu bổ sung trở lại dự trữ 100% khối lượng đã khai thác.

Các tính toán sơ bộ cho thấy Moscow vẫn chưa thực hiện đầy đủ việc cắt giảm sản lượng dầu theo kế hoạch. Sự minh bạch xung quanh điều này đã giảm mạnh sau quyết định gần đây của Nga về việc giữ bí mật dữ liệu khai thác.

Vào thứ Sáu (ngày 21/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman đã thảo luận về sự hợp tác của 2 quốc gia trong liên minh các nhà sản xuất dầu mỏ OPEC+.

“Các bên đã thảo luận về một số chủ đề chính trong chương trình nghị sự song phương, với trọng tâm là mở rộng hơn nữa quan hệ cùng có lợi trong thương mại, hợp tác kinh tế, đầu tư và năng lượng”, thông báo trên trang web của Điện Kremlin cho biết.

"Họ bày tỏ sự hài lòng với mức độ phối hợp tại OPEC+ nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu".

"Cuộc trò chuyện diễn ra thân thiện, mang tính xây dựng và thực chất. Với tinh thần này, các bên đã đồng ý xây dựng mối liên hệ trong các lĩnh vực hợp tác cụ thể".

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh