Nga nhận cáo buộc 'cố tình' gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng

08:12 | 13/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã phải đối mặt với những lời chỉ trích mới hôm 12/1, khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cáo buộc rằng họ đã siết chặt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu điều này làm nổi lên một cuộc khủng hoảng năng lượng trên khắp châu lục.
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệtChâu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt
Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ kéo dài sang năm 2022?Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ kéo dài sang năm 2022?
Nga nhận cáo buộc 'cố tình' gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt đã tăng vọt vào mùa đông năm nay ở châu Âu, với giá bán buôn cao gấp 5 lần so với năm ngoái ở một số quốc gia.

Matxcơva bị cho là đã giữ lại các chuyến hàng đến châu Âu trong thời gian lạnh giá vào năm ngoái và giữ cho các cơ sở lưu trữ khí đốt ở mức thấp. Điện Kremlin và Gazprom, nhà xuất khẩu khí đốt độc quyền của Nga, đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và cho rằng châu Âu nên ký hợp đồng nhiều năm nếu muốn đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định, thay vì dựa vào giá thị trường ngắn hạn.

Fatih Birol, giám đốc IEA có ảnh hưởng, hôm 12/1 cho biết: Nga có thể tăng nguồn cung khí đốt lên ít nhất 1/3 nhưng quyết định không làm như vậy. Bloomberg dẫn lời Birol cho biết: “Có những yếu tố chặt chẽ về thị trường khí đốt châu Âu do hành vi của Nga. Thâm hụt lưu trữ hiện tại ở Liên minh châu Âu phần lớn là do Gazprom”.

Nó tính toán nguồn cung của Nga cho châu Âu đã giảm 25% so với mức của năm 2020 trong quý IV năm 2021 và thấp hơn 22% so với mức trước đại dịch.

IEA là một tổ chức đại diện cho 30 nền kinh tế lớn (hầu hết là châu Âu) tư vấn cho họ về các chính sách năng lượng toàn cầu. Nga không phải là thành viên.

Với giá khí đốt ở mức cao kỷ lục trên khắp lục địa, IEA chỉ ra rằng Gazprom sẽ được hưởng lợi từ việc tăng nguồn cung sang châu Âu và bán nhiều hơn trên thị trường giao ngay, nhưng thay vào đó họ từ chối làm như vậy.

Lời chỉ trích làm dấy lên cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Nga, EU và Mỹ về việc liệu Nga có đang lạm dụng vai trò là nhà cung cấp năng lượng chính của châu Âu để đảm bảo sự chấp thuận cuối cùng cho đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi của họ hay không.

Sáng kiến ​​đó, do Gazprom của Nga dẫn đầu, đã rơi vào tình trạng không chắc chắn mới trong những ngày gần đây, với các quan chức Mỹ cho biết nó sẽ có tác dụng ngăn chặn đường ống dẫn dầu nếu Nga xâm lược Ukraine.

Thụy Điển đã trở thành quốc gia mới nhất chỉ trích các chính sách khí đốt của Nga hôm 12/1. Bộ trưởng năng lượng của quốc gia Scandinavia đã dành hơn 600 triệu USD trong quỹ của chính phủ để giúp các hộ gia đình đối phó với chi phí năng lượng tăng cao, và cho rằng Nga có một phần nguyên nhân gây ra giá cao và khó khăn kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto