Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ kéo dài sang năm 2022?

08:16 | 26/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự phục hồi kinh tế toàn cầu, khủng hoảng năng lượng, các chính sách tiền tệ phù hợp, thời tiết xấu và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy giá hàng hóa cao hơn, khiến khu phức hợp trở thành loại tài sản hoạt động hàng đầu trên các thị trường trong năm nay, và sẽ kéo dài sang năm 2022.
Giá khí đốt ở Anh phá kỷ lục - Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng tồi tệ hơnGiá khí đốt ở Anh phá kỷ lục - Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu ngày càng tồi tệ hơn
Châu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng sắp diễn ra tồi tệ hơnChâu Âu: Cuộc khủng hoảng năng lượng sắp diễn ra tồi tệ hơn
Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sẽ kéo dài sang năm 2022?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chỉ số Hàng hóa S&P Goldman Sachs (INDEXSP: SPGSCI) đã tăng 36% tính đến ngày 22/12 so với mức tăng 27% tính đến đầu năm của chỉ số S&P 500 (INDEXSP: .INX).

Các nhà phân tích cho biết, sẽ có thêm một năm mạnh mẽ về kinh tế nữa vào năm 2022, mặc dù các rủi ro giảm giá chính vẫn còn. Những rủi ro này bao gồm dấu hiệu lớn nhất: Các chính phủ sẽ tiếp tục quản lý COVID như thế nào và liệu đại dịch có dẫn đến các hạn chế. Động lực chính khác của hàng hóa trong năm tới sẽ là các chính sách của chính phủ Trung Quốc trong việc ngăn chặn virus, mua sắm hàng hóa và quản lý cuộc khủng hoảng tài sản sau thảm họa từ gã khổng lồ bất động sản mắc nợ Evergrande.

Cuộc khủng hoảng bất động sản đã đè nặng lên ngành thép Trung Quốc trong những tháng gần đây, với giá quặng sắt toàn cầu lao dốc từ mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đưa ra tín hiệu hỗ trợ đối với lĩnh vực bất động sản trong tháng này, điều này đã nâng giá quặng sắt phục hồi 50% từ mức thấp nhất 18 tháng chỉ 6 tuần trước, với sản lượng thép của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng 12.

“Vào cuối năm 2021, một số biện pháp điều chỉnh nhằm vào lĩnh vực này kết hợp với nới lỏng tín dụng đã làm dấy lên sự lạc quan về việc chính sách của Trung Quốc trở nên hỗ trợ hơn”, Wenyu Yao, Chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại ING cho biết vào đầu tháng 12, kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển đóng vai trò quan trọng trong thị trường quặng sắt toàn cầu.

Giá các kim loại quan trọng đối với việc triển khai năng lượng xanh - bao gồm nhôm, đồng, niken, liti và coban - có thể giảm xuống khi nguồn cung cải thiện trong năm tới, nhưng chúng có khả năng vẫn ở mức cao hơn mức trung bình dài hạn, theo ING. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và đồng đô la Mỹ dự kiến ​​sẽ mạnh hơn, kết hợp với nguồn cung được cải thiện đối với hầu hết các kim loại, được thiết lập để tạo ra những sóng gió cho giá cả. Tuy nhiên, nhôm đang dẫn đến thâm hụt cơ cấu và có thể chứng kiến ​​thị trường thắt chặt hơn và giá cao hơn vào năm 2022, ngân hàng lưu ý.

Giá khí đốt tự nhiên và LNG sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao ngay cả sau khi mùa đông ở Bắc bán cầu kết thúc. Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại ở châu Âu và một mùa đông lạnh hơn có thể khiến kho dự trữ khí đốt tự nhiên ở mức thấp trong lịch sử vào mùa xuân, điều này sẽ khiến giá khí đốt cao hơn trong hầu hết năm 2022.

Giá dầu có thể nhìn thấy mức trung bình thấp hơn trong năm tới, với thặng dư dự kiến ​​trên thị trường sớm vào năm 2022. Mức độ của các hạn chế mới do biến thể Omicron và các chính sách cung cấp của OPEC + sẽ quyết định thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt (hay không) vào năm sau. Các chính sách dự trữ dầu thô của Trung Quốc cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trên thị trường dầu mỏ, đặc biệt nếu nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới tiếp tục giảm dự trữ thương mại và chiến lược ước tính so với việc xây dựng dự trữ dầu thô khổng lồ trong những năm gần đây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto