Nan giải vấn đề chuỗi cung ứng hạt nhân từ Nga

15:39 | 22/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cảnh báo không có cách nào nhanh hơn để giảm sự kiểm soát của Nga đối với chuỗi cung ứng hạt nhân, và việc cắt đứt quan hệ quá sớm với Nga sẽ gây tổn hại cho thị trường năng lượng toàn cầu.
IAEA báo động hoạt động làm giàu hạt nhân hiện nayIAEA báo động hoạt động làm giàu hạt nhân hiện nay
Lưới điện châu Âu hướng tới một liên minh chặt chẽ hơn bao giờ hếtLưới điện châu Âu hướng tới một liên minh chặt chẽ hơn bao giờ hết
Nan giải vấn đề chuỗi cung ứng hạt nhân từ Nga

Các nước châu Âu và Mỹ đã cố gắng tránh xa sự can thiệp của Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine. Tập đoàn Rosatom do Điện Kremlin kiểm soát là nhà cung cấp nhiên liệu hạt nhân thống trị thế giới và là nhà xuất khẩu lò phản ứng hàng đầu.

Nhưng tại Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng hạt nhân được triệu tập hôm thứ Năm 21/3 tại Brussels, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cảnh báo không nên chính trị hóa công nghệ này.

Dữ liệu mới được công bố vào tuần trước cho thấy thương mại nhiên liệu hạt nhân của Nga tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, ngay cả khi Mỹ và châu Âu cố gắng hạn chế nguồn cung dầu khí của nước này.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết ngành công nghiệp hạt nhân phải điều chỉnh chuỗi cung ứng nhanh nhất có thể để ngắt kết nối với nguồn cung của Nga, nhưng phải làm như vậy một cách an toàn và đảm bảo sẽ mất thời gian.

“Chúng ta cần cân bằng mọi thứ,” ông nói. “Chúng ta cần đảm bảo rằng các nhà máy điện hạt nhân của chúng ta có thể tiếp tục hoạt động.”

Vấn đề thống trị thị trường của Rosatom luôn là đề tài trong các cuộc tranh luận về cách các nền kinh tế phương Tây có thể xây dựng lại ngành công nghiệp hạt nhân – ngành mà nhiều người coi là chìa khóa để chống lại biến đổi khí hậu. Các lò phản ứng cũ ở châu Âu và Mỹ dựa vào uranium được làm giàu của Nga để tiếp tục hoạt động. Các dự án mới của Nga ở Bangladesh, Trung Quốc, Ai Cập, Hungary, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần nhiên liệu và dịch vụ trong nhiều thập kỷ tới.

Kadri Simson, ủy viên năng lượng của Liên minh châu Âu cho biết: “Năm quốc gia thành viên vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hạt nhân từ Nga phải đa dạng hóa nguồn nhiên liệu này càng sớm càng tốt. Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.”

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người từng bị chỉ trích vì mối quan hệ với ông Putin, và nước này đang chuẩn bị khởi công hai lò phản ứng mới của Nga, cho biết mỗi người cần “ngăn chặn năng lượng hạt nhân trở thành công cụ của các cuộc xung đột địa chính trị, đạo đức giả và các cuộc tranh luận về hệ tư tưởng”.

Yến Anh

Bloomberg

vietinbank
thaco