Libya: Hai cảng ngừng tải dầu trong bối cảnh mâu thuẫn chính trị

21:45 | 18/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 18/4, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia do nhà nước Libya điều hành cho biết, họ tuyên bố bất khả kháng đối với việc chất hàng tại Mellitah ở phía tây Libya sau khi “một nhóm cá nhân” ngừng sản xuất tại El Feel, mỏ khai thác 65.000 thùng/ngày cung cấp cho cảng.
Giá dầu tăng vọt đầu tuần do nguồn cung từ Libya bị gián đoạn và những cảnh báo của NgaGiá dầu tăng vọt đầu tuần do nguồn cung từ Libya bị gián đoạn và những cảnh báo của Nga
OPEC và IEA điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu dầuOPEC và IEA điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu dầu
Libya: Hai cảng ngừng tải dầu trong bối cảnh mâu thuẫn chính trị
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà ga xuất khẩu Zueitina ở miền đông Libya cũng đã ngừng hoạt động do các cuộc biểu tình chống Thủ tướng Dbeibah, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Một tàu chở dầu gần cảng đã bị cấm tải 1 triệu thùng.

Việc ngừng hoạt động là sự cố gián đoạn mới nhất trong một loạt sự cố của ngành công nghiệp dầu mỏ Libya trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng tồi tệ.

Sản lượng dầu thô của nước này chỉ đạt trung bình hơn 1 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm so với mức gần 1,2 triệu vào năm 2021, theo dữ liệu của Bloomberg. Sự sụt giảm này đang khiến quốc gia này mất đi hàng triệu đô la doanh thu và diễn ra khi thị trường dầu mỏ toàn cầu đã thắt chặt, với giá dầu thô Brent đã tăng trên 110 đô la/thùng sau khi Nga tiến quân vào Ukraine.

Khu vực dầu mỏ phải được để "xung đột bên ngoài". Đó là điều cần thiết “để duy trì những gì còn lại của cơ sở hạ tầng ốm yếu do các đợt phong tỏa ngẫu nhiên và thiếu ngân sách trong những năm qua”.

Tình trạng mất điện xảy ra khi quốc gia Bắc Phi chìm trong xung đột kể từ khi phải đối mặt với sự đối đầu giữa các chính trị gia đối thủ. Thủ tướng Dbeibah đang chống lại yêu cầu từ chức của một số nhà lập pháp sau khi họ tuyên bố cựu Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bashagha làm thủ tướng vào tháng 2.

Đầu tháng này, đại diện của chỉ huy miền đông Khalifa Haftar đã rời khỏi một ủy ban quân sự quốc gia có nhiệm vụ đảm bảo ngừng bắn. Họ cũng nói rằng Haftar nên chặn xuất khẩu dầu.

Các quan chức đối thủ khác của Libya đã tổ chức các cuộc đàm phán tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Libya dự định sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12, nhưng đã bị trì hoãn giáng, một đòn vào các nỗ lực hòa bình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy