Lập trường khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc về vai trò của khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng

08:00 | 14/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nếu Trung Quốc đang cố gắng giải quyết bộ ba vấn đề năng lượng của chính mình – sự cân bằng giữa an ninh, tính bền vững và khả năng chi trả – thì mối quan hệ đối tác về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) kéo dài 27 năm mà họ đã ký với Qatar vào tháng trước là một bước đi đúng hướng.
Chi phí khí đốt đè nặng lên nền kinh tế ĐứcChi phí khí đốt đè nặng lên nền kinh tế Đức
LNG của Mỹ: Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ trên thị trườngLNG của Mỹ: Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ trên thị trường
Lập trường khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc về vai trò của khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Ảnh minh họa

Bắc Kinh thừa nhận một cách đúng đắn rằng LNG sẽ giải quyết những biến động trong tương lai, giúp ngừng sử dụng than và đáp ứng nhu cầu năng lượng. Ngược lại, khí đốt tự nhiên đã bị hạ cấp ở Mỹ vì nó đi ngược lại với chiến lược khí hậu dài hạn của nước này. Mặc dù nghe có vẻ phản trực giác khi tìm thấy giá trị trong chiến lược chuyển đổi năng lượng của những nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, tuy nhiên Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành quốc gia dẫn đầu về khí hậu. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ hoặc sẽ được hưởng lợi, bằng cách áp dụng lập trường thực tế hơn về khai thác khí đốt tự nhiên để bổ sung cho năng lượng tái tạo, hoặc mất đi lợi thế chiến lược và an ninh.

Tiêu thụ khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng và thúc đẩy chính sách và chiến lược đầu tư tại các nước. Trong khi Mỹ có kế hoạch giảm sự phụ thuộc trong những thập kỷ tới, thì Trung Quốc đang sử dụng các hợp đồng LNG dài hạn để đa dạng hóa và phòng ngừa rủi ro.

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Trung Quốc và Qatar củng cố mối quan hệ giữa một trong những nhà cung cấp LNG lớn nhất toàn cầu và quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, cung cấp nguồn khí đốt ổn định, đáng tin cậy trong nhiều thập kỷ tới. Hơn nữa, thỏa thuận này còn đảm bảo Trung Quốc tham gia vào hoạt động của các dự án LNG trong tương lai, thông qua cổ phần tại các mỏ khí đốt phía Bắc của Qatar.

Thỏa thuận này cũng tăng cường mối quan hệ giữa vùng Vịnh và Trung Quốc, mở ra cánh cửa cho sự hợp tác trong tương lai. Qatar là lựa chọn thay thế hấp dẫn cho các nhà cung cấp LNG truyền thống của Trung Quốc, Australia và Mỹ. Trung Quốc ngày càng yêu cầu cổ phần trong các thỏa thuận khai thác, vượt xa các công ty phương Tây. Các công ty năng lượng Trung Quốc hiện có chuyên môn, để cạnh tranh trong việc cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về vận hành và quản lý cơ sở hạ tầng khí đốt trong tương lai.

Trung Quốc công nhận vai trò của khí đốt tự nhiên trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu. Một nửa lượng khí thải nhà kính của Trung Quốc đến từ ngành công nghiệp và nửa còn lại từ ngành năng lượng, vì vậy nước này phải cân bằng cẩn thận nguồn cung năng lượng với sự phát triển kinh tế đáng kể hơn. Đối với Trung Quốc, khí đốt tự nhiên sẽ không thể thiếu trong việc loại bỏ than, giảm phát thải khí nhà kính và đạt được mục tiêu khử cacbon.

Mỹ cho biết họ nghĩ rằng nhu cầu về khí đốt sẽ hết trong thời gian ngắn – Trung Quốc đang đánh cược rằng họ sẽ cần nó trong tương lai. Việc ký các hợp đồng LNG kéo dài hơn 20 năm vào thời điểm này trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu là điều không bình thường. Không giống như các nhà nhập khẩu khí đốt lớn khác, chẳng hạn như Nhật Bản - những nước không sẵn lòng ký các thỏa thuận kéo dài như vậy, Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng đặc biệt với thỏa thuận gần đây với Qatar, bởi vì nước này dự đoán nguồn cung khí đốt trong tương lai sẽ hạn chế.

Trong khi Mỹ dè dặt về việc đầu tư vào khí đốt thay vì năng lượng tái tạo, thì một bài học quý giá nằm trong cách tiếp cận của Trung Quốc. Trung Quốc đang đặt cược vào trò chơi lâu dài bằng cách đa dạng hóa nguồn năng lượng và phòng ngừa rủi ro. Chính sách và quy định của Mỹ đã bỏ qua nhu cầu năng lượng trong nước và toàn cầu. Các dự báo cụ thể cho thấy chúng ta đang tiến tới mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch cao nhất, tuy nhiên nhu cầu LNG toàn cầu vẫn tăng hằng năm. Nếu Chính quyền Biden có ý định giảm lượng khí thải nhà kính bằng cách hạn chế khai thác để giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch— điều đó sẽ không làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch của người Mỹ và toàn cầu.

Khí đốt dễ dàng được giao dịch. Nếu Mỹ không khai thác khí đốt thì sẵn sàng còn có nước khác và Trung Quốc thừa nhận thực tế này. Khi cơn khát khí đốt của thế giới ngày càng tăng – ít nhất là trong vài thập kỷ tới – Qatar đang chuẩn bị chiếm lấy một phần đáng kể hơn trong “chiếc bánh sản lượng”, và Trung Quốc cũng đang háo hức giành lấy một phần lớn hơn cho chính mình. Mỹ thua cả về góc độ cung và cầu, làm suy yếu an ninh năng lượng và cán cân thương mại đối với các nhà cung cấp Mỹ, trong khi không giảm được lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Ngay cả ở giai đoạn khủng hoảng khí hậu này, đã đến lúc Mỹ phải có cách tiếp cận thực tế hơn đối với khí đốt tự nhiên. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ không thể nhầm lẫn giữa việc cải thiện công suất tái tạo với việc loại bỏ nhanh chóng nhiên liệu hóa thạch. Mỹ đã chứng kiến ​​lượng phát thải khí nhà kính giảm đáng kể – đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng – kể từ khi cuộc cách mạng đá phiến bắt đầu vào năm 2008, một phần do than được thay thế bằng khí tự nhiên sạch hơn. Trung Quốc hiểu rằng quá trình chuyển đổi này sẽ mất thời gian để diễn ra. Cuối cùng, Mỹ và hành tinh sẽ nhận ra độ tin cậy và lợi thế chuyển đổi từ các khoản đầu tư vào khí đốt chiến lược mang lại.

Khi xem xét động lực của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, cho dù cách tiếp cận có khác nhau đến đâu – Washington và Bắc Kinh đều có chung mục tiêu. Trung Quốc thừa nhận rằng việc xây dựng quan hệ đối tác được thể chế hóa với Qatar là điều cần thiết để giải quyết những biến động trong tương lai và khí đốt tự nhiên sẽ là công cụ không thể thiếu trong việc loại bỏ than và đáp ứng nhu cầu năng lượng không giới hạn. Đây là thập kỷ quyết định đối với khí hậu, và dù muốn hay không, việc khai thác và tiêu thụ khí đốt cũng diễn ra song song. Chỉ cần có nhu cầu - sẽ có người khai thác. Bất chấp việc sử dụng ngày càng tăng hằng năm, tại sao khí đốt tự nhiên lại phải hoạt động trong cái bóng của quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ? Có lẽ Trung Quốc đứng ở vị thế là nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới, điều đó đã mang lại cho họ một sự khoan hồng nhất định đối với quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch. Nhưng để giải quyết hiệu quả cuộc khủng hoảng khí hậu, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ phải có lập trường ít lý tưởng hơn hoặc không gây tổn hại đến lợi thế chiến lược và an ninh của mình. Vào thời điểm này, khí đốt tự nhiên xứng đáng được ghi nhận về mặt chính sách và đầu tư. Và đó là lợi thế của Trung Quốc.

Yến Anh