Lập trường của các nước châu Âu trong việc trừng phạt Nga: Ủng hộ hay phản đối?

03:04 | 16/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một số quốc gia thành viên EU tiếp tục ủng hộ việc giảm quy mô các biện pháp trừng phạt Nga.
Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên có thể cứu Ukraine khỏi cuộc xâm lược?Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên có thể cứu Ukraine khỏi cuộc xâm lược?
Moldovagaz đã thanh toán đầy đủ tiền khí đốt trong tháng Giêng cho GazpromMoldovagaz đã thanh toán đầy đủ tiền khí đốt trong tháng Giêng cho Gazprom
Trung Quốc tự khai thác hơn 1 tỷ mét khối khí đốt tại mỏ nước sâuTrung Quốc tự khai thác hơn 1 tỷ mét khối khí đốt tại mỏ nước sâu
Xuất khẩu dầu của Iran đã tăng lên hơn 1 triệu thùng mỗi ngàyXuất khẩu dầu của Iran đã tăng lên hơn 1 triệu thùng mỗi ngày
Ngoài Đức, đây là nước chống lại cả châu Âu, quyết bảo vệ Nord Stream 2 đến cùngNgoài Đức, đây là nước chống lại cả châu Âu, quyết bảo vệ Nord Stream 2 đến cùng
Lập trường của các nước châu Âu trong việc trừng phạt Nga: Ủng hộ hay phản đối?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Liên minh châu Âu sẽ không sử dụng các biện pháp trừng phạt phòng ngừa đối với Nga do tình hình xung quanh Ukraine vì lập trường của một số quốc gia châu Âu ủng hộ giải pháp cân bằng và ôn hòa hơn đối với Liên bang Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện Châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp của Đại học Nghiên cứu Quốc gia, chuyên gia Dmitry Suslov của Câu lạc bộ Valdai cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai 14/2.

"Một số quốc gia thành viên EU tiếp tục ủng hộ việc giảm quy mô các biện pháp trừng phạt Nga. Trước hết, chưa nói về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt phòng ngừa, cảm ơn lập trường của các quốc gia này. Tôi xin nhắc lại một số thành viên EU, đặc biệt là Ba Lan và các nước Baltic, đã công khai ủng hộ việc áp dụng các biện pháp trừng phạt phòng ngừa chống lại Nga. Tức là không có và sẽ không có cuộc xâm lược Ukraine, mà họ đã vận động cho các biện pháp trừng phạt phòng ngừa rồi. Điều này khó có thể xảy ra do lập trường của các các thành viên EU có tư tưởng xây dựng hơn ", chuyên gia này nhận định.

Theo Suslov, những quốc gia có tư tưởng như vậy bao gồm Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Síp, và phần lớn là Pháp và Đức. Ngoài ra, Áo và Hungary cũng "không ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống Nga".

Hơn nữa, nhiều nước EU phản đối các công cụ gây sức ép khác đối với Nga, chuyên gia cho biết. Ông nói: “Ý, Hy Lạp, Síp, Tây Ban Nha, Hungary ủng hộ một giải pháp êm dịu nhất, nếu có tính đến cả sức ép của Mỹ”. "Các quốc gia này cũng chủ trương giảm quy mô của các biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng đối với Nga trong trường hợp leo thang quân sự với Ukraine. Đặc biệt, gần đây người ta nói ngày càng nhiều rằng Nga, rất có thể, sẽ không bị ngắt kết nối với hệ thống liên ngân hàng quốc tế SWIFT, vì một số quốc gia thành viên EU chưa sẵn sàng cho việc này ", chuyên gia này cho biết thêm.

Đồng thời, Suslov nhấn mạnh nói chung không nước nào trong EU sẵn sàng phản đối các biện pháp trừng phạt chống Nga. "Không một quốc gia thành viên nào của Liên minh châu Âu, ngay cả những quốc gia công khai tuyên bố thân thiện với Nga, sẵn sàng ngăn chặn việc áp đặt các lệnh trừng phạt chống Nga, bởi vì điều này sẽ mâu thuẫn với lập trường chung của EU, chính sách đối ngoại chung của EU, và cũng có nghĩa là quyết định đoạn tuyệt với Mỹ, "ông nói thêm.

Các nước phương Tây, cũng như Kiev, gần đây đã nhận định khả năng Nga xâm lược lãnh thổ Ukraine. Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov gọi các đồn đoán đó là một sự leo thang căng thẳng ảo và vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Nga không gây ra mối đe dọa nào đối với bất kỳ ai. Đồng thời, ông cũng không loại trừ khả năng sẽ có những hành động khiêu khích Nga để biện minh cho những tuyên bố như vậy, và ông cảnh báo việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề ở miền nam Ukraine sẽ có những tác động nghiêm trọng nhất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh