Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên có thể cứu Ukraine khỏi cuộc xâm lược?

15:19 | 15/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nếu tổng thống Vladimir Putin được thuyết phục không xâm lược Ukraine, đó là vì lý do kinh tế chứ không phải quân sự, và một trong những yếu tố quan trọng sẽ là thứ mà người dân Đông Nam Texas khá quen thuộc đó là một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.
Giá khí đốt tại châu Âu bất ngờ tăng 14% do căng thẳng Nga-UkraineGiá khí đốt tại châu Âu bất ngờ tăng 14% do căng thẳng Nga-Ukraine
Trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, tại sao dầu của Nga vẫn chưa bị trừng phạt?Trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, tại sao dầu của Nga vẫn chưa bị trừng phạt?
Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên có thể cứu Ukraine khỏi cuộc xâm lược?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hôm 14/2, Tổng thống Biden đã nhắc lại điều hiển nhiên sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz: Đường ống dẫn khí sẽ vẫn là một cột mốc đắt giá nếu quân đội Nga tràn qua biên giới Ukraine.

Nord Stream 2 sẽ cung cấp một phần lớn khí đốt tự nhiên mà Đức mua từ Nga, trong đó nguồn khí đốt Đức phụ thuộc vào Nga chiếm 40% năng lượng mà họ tiêu thụ.

Nếu sự phụ thuộc đó xảy ra một cách tình cờ, đó sẽ là một chuyện. Nhưng chủ nghĩa bảo vệ môi trường đang lan tràn ở Đức và chính phủ Đức từng bước cam kết điều mà tờ Wall Street Journal gọi là “giải trừ năng lượng, họ đã đóng cửa các nhà máy hạt nhân và mỏ than trước khi các nhà sản xuất năng lượng mặt trời hoặc gió có thể được đẩy mạnh. Vì vậy, hiện tại và tương lai gần, nước Đức đã khiến mình trở nên dễ bị tổn thương trước một trong những quốc gia nguy hiểm nhất trên trái đất".

Khả năng mất Nord Stream 2 là một điều tổn thất rất lớn đối với Putin và là cơ hội kinh tế cho Hoa Kỳ. Tất cả những gì phải làm là nạp thêm hàng tấn LNG vào các tàu chở dầu và đưa chúng đến các cảng của Đức. Đổi lại, điều này sẽ thúc đẩy thị trường khí đốt tự nhiên và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cho các công ty Mỹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy