Lần đầu tiên sau gần hai năm, Nga vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho châu Âu

13:54 | 17/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tờ Financial Times đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ công ty tư vấn ICIS, lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga của châu Âu đã vượt qua nguồn cung từ Mỹ vào tháng 5, lần đầu tiên sau gần hai năm.
Bằng cách nào Ukraine có thể mua LNG của MỹBằng cách nào Ukraine có thể mua LNG của Mỹ
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (10/6-16/6)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (10/6-16/6)
Lần đầu tiên sau gần hai năm, Nga vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho châu Âu
Trạm nén Russkaya của đường ống dẫn khí TurkStream, Anapa, Vùng Krasnodar của Nga.

Tháng trước, theo báo cáo, các chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ chiếm 14% tổng nguồn cung cho khu vực này, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2022. Trong khi đó, nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga cùng với nguồn cung LNG chiếm 15% tổng nguồn cung tới Châu Âu (EU, Anh, Thụy Sĩ, Serbia, Bosnia và Herzegovina và Bắc Macedonia).

Theo tờ báo này, nguồn cung trong tháng 5 bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm sự gián đoạn hoạt động tại một cơ sở xuất khẩu LNG lớn của Mỹ, cũng như dòng khí đốt của Nga tăng qua đường ống dẫn khí TurkStream trước đợt bảo trì theo kế hoạch được thực hiện vào tháng 5-12/6. Trong khi đó, FT lưu ý, nhu cầu khí đốt trong khu vực châu Âu vẫn tương đối yếu, vì mức dự trữ gần đạt mức cao kỷ lục vào thời điểm này trong năm.

Bất chấp sự sụt giảm mạnh trong nguồn cung cấp khí đốt của Nga tới khu vực này, do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine và vụ phá hoại đường ống Nord Stream, tuy nhiên một số nước châu Âu vẫn tiếp tục phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga.

Trung chuyển qua Ukraine và nhánh đường ống TurkStream ở châu Âu hiện là hai tuyến vận hành duy nhất đưa khí đốt qua đường ống của Nga đến miền trung và miền nam châu Âu. Trước đó, Kiev đã tuyên bố rằng họ sẽ không gia hạn thỏa thuận quá cảnh hiện tại với gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

Tháng trước, nhật báo kinh doanh Vedomosti của Nga đưa tin, trích dẫn dữ liệu được theo dõi bởi Mạng lưới các nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt châu Âu (ENTSOG), nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho khu vực này thông qua TurkStream đã tăng gần 40% lên 5,11 tỷ mét khối trong ba tháng đầu năm của năm hiện tại.

Vào tháng 5, Hội đồng Châu Âu đã thông qua một quy định đối với khí đốt tái tạo, khí đốt tự nhiên và hydro, cho phép các quốc gia thành viên EU đình chỉ nguồn cung cấp khí đốt từ Nga và Belarus bắt đầu từ năm 2026. Quy định này cũng sẽ tạo điều kiện cho Ủy ban Châu Âu tùy chọn tạm thời loại trừ nguồn cung cấp khí đốt hoặc LNG từ cả hai quốc gia trong thời gian lên tới một năm.

Đầu tháng này, người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga, Igor Sechin, cho biết các quốc gia thành viên EU đã chi hơn 630 tỷ USD cho việc nhập khẩu khí đốt không phải của Nga trong 3 năm qua cho đến năm 2023. Ông nói thêm rằng con số này tương đương với tổng chi tiêu khí đốt của EU trong hơn tám năm trước đó.

Yến Anh

RT

vietinbank
thaco