Bằng cách nào Ukraine có thể mua LNG của Mỹ

19:13 | 14/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 13/6, Ukraine đã ký thỏa thuận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên với một công ty Mỹ, nhằm giúp ngăn chặn tình trạng khủng hoảng nguồn cung năng lượng trong bối cảnh xung đột với nước láng giềng lớn hơn Nga.
Châu Âu có duy trì được dòng chảy trong đường ống khí đốt Nga-UkraineChâu Âu có duy trì được dòng chảy trong đường ống khí đốt Nga-Ukraine
Thặng dư khí đốt của châu Âu thu hẹp khi LNG chuyển hướng sang châu ÁThặng dư khí đốt của châu Âu thu hẹp khi LNG chuyển hướng sang châu Á
Bằng cách nào Ukraine có thể mua LNG của Mỹ
Ảnh Reuters

DTEK Group, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết họ sẽ mua LNG từ tập đoàn năng lượng Venture Global của Mỹ. Theo thỏa thuận, đơn vị thương mại D. Trading của DTEK sẽ mua hàng từ cơ sở Plaquemines LNG của Venture Global ở Louisiana từ cuối năm nay cho đến cuối năm 2026.

D. Trading cũng sẽ mua tới 2 triệu tấn LNG mỗi năm từ cơ sở thứ ba của Venture Global, Calcasieu Pass 2, trong 20 năm.

Ukraine hiện không có trạm tái hóa khí để nhập khẩu LNG, nhưng DTEK có hợp đồng về công suất tái hóa khí ở những nơi khác ở châu Âu mà có đường ống nối với Ukraine. DTEK chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Đầu năm nay, Ukraine đã tham gia sáng kiến ​​xây dựng hành lang vận chuyển khí đốt từ Hy Lạp tới các nước ở phía bắc Hy Lạp. Rất may, Ukraine cũng có đường ống nối với Ba Lan, nơi có kho cảng LNG.

Ngày 13/6, Ukraine cho biết họ cần tăng cường hệ thống phòng không trong vòng vài tuần, để cho phép sửa chữa một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng bị phá hủy do xung đột, nếu không sẽ không thể đáp ứng nhu cầu trong mùa đông.

Trước đó, Ukraine cho biết họ sẽ không gia hạn thỏa thuận 5 năm với Gazprom của Nga về việc trung chuyển khí đốt qua đường ống từ Nga tới châu Âu, khi hợp đồng này hết hạn vào cuối năm nay, do đó họ đang tìm kiếm các lựa chọn về nguồn cung thay thế.

Nhà máy Calcasieu Pass đầu tiên của Venture Global LNG đã trở thành tâm điểm của một cuộc tranh chấp kéo dài liên quan đến các công ty năng lượng bao gồm BP, Shell và những người khác về quyền tiếp cận LNG từ nhà máy.

Tuy nhiên, những tranh chấp này đã không ngăn cản được nhà máy ký các thỏa thuận cung cấp LNG, bao gồm cả thỏa thuận 20 năm được ký vào tháng 6 năm ngoái để cung cấp cho Công ty Năng lượng An toàn Châu Âu (SEFE) của Đức 2,25 triệu tấn LNG mỗi năm.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco