Kế hoạch xuất khẩu khí đốt của Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

08:03 | 24/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng dầu mỏ Pedro Tellechea cho biết Venezuela dự kiến cuối năm nay sẽ ký các giấy phép để phát triển trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ của quốc gia này bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Reuters đưa tin.
Venezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệuVenezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu
Nga sẽ tăng sản lượng dầu ở VenezuelaNga sẽ tăng sản lượng dầu ở Venezuela
Kế hoạch xuất khẩu khí đốt của Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Ảnh minh họa

Hầu hết trữ lượng khí đốt của quốc gia Nam Mỹ này vẫn chưa được khai thác sau nhiều thập niên do thiếu đầu tư, thay đổi hợp đồng và - trong những năm gần đây - do lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhưng các quan chức mới điều hành bộ dầu mỏ và Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) muốn khuyến khích đầu tư mới và khơi thông các dự án.

Ông Tellechea cho biết các cuộc đàm phán giữa PDVSA và các công ty bao gồm Eni của Ý, Repsol của Tây Ban Nha và Maurel & Prom của Pháp đã tiến triển, nhưng vẫn cần sự đồng thuận trong một số điều khoản nữa để có thể được cấp giấy phép.

"Chúng ta phải trở thành nhà xuất khẩu khí đốt", ông nói trong một hội nghị ở Caracas. "Chúng tôi đang thực hiện những bước đầu tiên".

Các thỏa thuận xuất khẩu khí đốt từ nước này sẽ cần được Mỹ bật đèn xanh, tuân theo khuôn khổ lệnh trừng phạt.

Theo giấy phép của Mỹ vào tháng 1, Trinidad và Tobago đã tổ chức một số cuộc thảo luận với Venezuela về việc cùng phát triển một mỏ khí đốt ngoài khơi đầy triển vọng gần biên giới biển giữa hai nước.

Ông lớn dầu mỏ Shell, vốn đang hoạt động tại Trinidad, có thể vận hành mỏ khí đốt Dragon ở Venezuela nếu Chính phủ của Maduro gia hạn giấy phép, các quan chức Trinidad cho biết.

Venezuela đang khai thác 831.000 thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng này và dự kiến sẽ tăng lên 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Vị bộ trưởng nói thêm rằng nước này đặt mục tiêu đạt sản lượng 1,76 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Vị bộ trưởng cũng cho biết các thỏa thuận thanh toán nợ với Trung Quốc vẫn không thay đổi, theo thời gian ân hạn được các bên đàm phán nhiều năm trước do các lệnh trừng phạt. Venezuela đã trả nợ trong những năm gần đây bằng cách vận chuyển dầu thô đến Trung Quốc.

Đỗ Khánh

Reuters