Venezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu

09:17 | 16/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Venezuela chuẩn bị tăng đáng kể giá khí đốt tự nhiên khi nước này tiếp tục hướng tới loại bỏ dần các khoản trợ cấp nhiên liệu lâu nay để thúc đẩy doanh thu.
Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+
IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024
Venezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu
Người dân xếp hàng chờ đổ xăng tại một trạm xăng của PDVSA ở Maracay, bang Aragua, Venezuela, ngày 11/6/2023 (Ảnh: Gaby Oraa/Bloomberg)

Venezuela đang có kế hoạch tăng gấp 3 lần giá nhiên liệu - mức tăng đầu tiên trong hơn một thập kỷ - sau nhiều năm siêu lạm phát đã giảm giá nhiên liệu xuống gần như bằng 0.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Venezuela (PDVSA) đã từ chối trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Các doanh nghiệp và nhà máy sử dụng khí đốt để cung cấp nhiên liệu cho lò nung, nồi hơi và lò sưởi sẽ phải trả từ mức giá trước đó là 1,13 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (BTU) lên 3,3 USD/triệu BTU. Đây sẽ là đợt tăng giá nhiên liệu thứ hai theo kế hoạch của chính phủ nước này sau khi thông báo tăng giá dầu diesel vào ngày 6/7.

Lần cuối cùng Venezuela tăng giá xăng và dầu diesel là vào năm 2020 sau khi hủy bỏ chính sách trợ cấp kéo dài hàng thập kỷ cho tài xế và phương tiện giao thông công cộng khiến nhiên liệu của Venezuela trở thành một trong những loại nhiên liệu rẻ nhất thế giới. Mặc dù là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, song các nhà máy lọc dầu của Venezuela vẫn không thể đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước do nhiều năm không đầu tư, quản lý yếu kém và lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong năm 2020, Venezuela đã rơi vào một cuộc khủng hoảng cục bộ thiếu xăng dầu do không kiếm được phụ gia nhiên liệu dưới sức ép trừng phạt và phong tỏa kinh tế của Mỹ.

Là một phần của kế hoạch mới này, các chi nhánh của PDVSA đã liên hệ với các doanh nghiệp vừa và lớn để thảo luận về các hợp đồng cung cấp mới. Các hợp đồng sẽ được tính bằng đồng USD kể từ bây giờ.

Ánh Ngọc

Bloomberg