IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024

11:00 | 02/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng điện tái tạo trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng kỷ lục trong năm nay. Giá nhiên liệu hóa thạch cao, lo ngại an ninh năng lượng đã trở thành ưu tiên hàng đầu thúc đẩy việc triển khai năng lượng sạch, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.
Ả Rập Xê-út có thể giảm giá dầu thô cho châu Á xuống mức thấp nhất trong 20 thángẢ Rập Xê-út có thể giảm giá dầu thô cho châu Á xuống mức thấp nhất trong 20 tháng
Trung Quốc tăng giá bán lẻ xăng dầuTrung Quốc tăng giá bán lẻ xăng dầu
IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024
Ảnh minh họa

Trong báo cáo về thị trường năng lượng tái tạo công bố ngày 1/6, IEA cho biết công suất năng lượng tái tạo bổ sung trên thế giới dự kiến sẽ tăng thêm 107 GW, lên hơn 440GW vào năm 2023.

Năm 2023, tổng công suất điện tái tạo toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 4.500 GW, tương đương với tổng sản lượng điện của Mỹ và Trung Quốc cộng lại.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nhận định: "Năm nay, thế giới sẽ bổ sung thêm một lượng năng lượng tái tạo kỷ lục vào các hệ thống điện, nhiều hơn tổng công suất điện của Đức và Tây Ban Nha cộng lại".

Trung Quốc được dự báo sẽ chiếm 55% công suất năng lượng tái tạo bổ sung trên toàn cầu trong cả năm 2023 và 2024.

Giá điện tăng cao, thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn của hệ thống điện mặt trời lắp trên mái nhà.

Năm nay, dự báo công suất điện gió sẽ phục hồi với mức tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau 2 năm trì trệ, năng lượng gió sẽ tăng trở lại sau khi đã hoàn thành các dự án từng bị trì hoãn bởi các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc và các vấn đề về chuỗi cung ứng ở Mỹ và Châu Âu.

Mặc dù khả năng cạnh tranh của điện gió và điện mặt trời với các dạng năng lượng hoá thạch khác đã được cải thiện đáng kể từ năm ngoái nhưng tỷ lệ đấu thầu giá điện năng lượng tái tạo vẫn thấp kỷ lục ở mức dưới 16% trong năm 2022. Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư nhiều hơn vào việc nâng cấp lưới điện để tích hợp năng lượng tái tạo một cách hiệu quả vào các hệ thống điện.

Ánh Ngọc

Reuters

vietinbank
ajinomoto