Iran: Xuất khẩu dầu thô tăng mạnh

19:06 | 24/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu thô của Iran đang tăng mạnh, mang lại niềm an ủi cho cả Tehran và thị trường toàn cầu giữa lo lắng về viễn cảnh các lệnh trừng phạt đang siết chặt nguồn cung của Nga. Phần lớn trong số đó dường như đang tìm đường đến Trung Quốc.
Hoạt động xuất khẩu dầu của Iran đang diễn ra suôn sẻHoạt động xuất khẩu dầu của Iran đang diễn ra suôn sẻ
Xuất khẩu dầu của Iran tăng cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt từ MỹXuất khẩu dầu của Iran tăng cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ
Iran: Xuất khẩu dầu thô tăng mạnh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu từ Vortexa Ltd. và Kpler, hai công ty phân tích vận chuyển nổi tiếng, xuất khẩu dầu của Iran đã tăng lên khoảng 1,3 triệu thùng/ngày trong tháng 11 và tháng trước giữ ở mức gần cao nhất trong 4 năm.

Sự gia tăng là một động lực cho thị trường toàn cầu khi các lệnh trừng phạt đối với Nga đe dọa việc nguồn cung từ một nhà sản xuất chính bị thắt chặt. Mỹ và các đồng minh muốn giá dầu thấp nhưng cũng đang cố gắng giảm xuất khẩu của Iran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Đà tăng dường như có liên quan tới Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, dưới lớp vỏ bọc là các chuyến hàng từ Malaysia. Lượng hàng nhập khẩu của Bắc Kinh từ Malaysia đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 12, theo số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc.

Xuất khẩu của Malaysia sang Trung Quốc ở quy mô đó là không khả thi. Chúng gần như gấp ba lần sản lượng dầu thô trung bình hàng ngày của quốc gia Đông Nam Á này trong 9 tháng đầu năm 2022. Lượng dầu cũng vượt qua những người khổng lồ OPEC là Iraq và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vùng biển Malaysia từ lâu đã là trung tâm trung chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ từ tàu chở dầu này sang tàu chở dầu khác, đôi khi để che giấu nguồn gốc. Các thùng từ Iran và Venezuela trước đây đã được đổi tên thành dầu từ Malaysia và Oman.

Dữ liệu chính thức cho thấy Malaysia là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ ba của Trung Quốc vào tháng trước, chỉ sau Ả Rập Xê-út và Nga. Các chuyến hàng từ Iraq là 5,06 triệu tấn, trong khi khối lượng từ UAE là 4,95 triệu tấn trong tháng 12.

Trong suốt năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 35,7 triệu tấn dầu thô từ Malaysia, đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành nhà cung cấp lớn thứ sáu, trên Brazil và các thành viên OPEC là Kuwait và Angola.

Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc đã không nhập khẩu dầu thô của Venezuela kể từ năm 2019 và chỉ nhập dầu từ Iran bốn lần kể từ cuối năm 2020.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn