Xuất khẩu dầu của Iran tăng cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ

19:00 | 16/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu của Iran đã đạt kỷ lục mới trong 2 tháng cuối năm 2022 bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt trong lĩnh vực này.
Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh, giao dịch dưới 700 USDGiá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh, giao dịch dưới 700 USD
Xuất khẩu dầu của Iran tăng cao kỷ lục bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Xuất khẩu dầu của Iran đã và đang tiếp tục tăng chủ yếu là do các chuyến hàng dầu đến Trung Quốc và Venezuela ngày càng tăng cao hơn.

Theo SVB International - công ty tư vấn theo dõi nguồn cung dầu của Iran cho biết, nước này đã xuất khẩu trung bình 1,137 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2022, tăng 42.000 thùng/ngày so với tháng 11. Đây là con số cao nhất trong năm 2022 mà SVB đã báo cáo dựa trên những ước tính trước đó.

Chuyên gia Sara Vakhshouri thuộc hãng tư vấn SVB International cho biết: "Chưa có hành động nghiêm trọng nào xảy ra đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Xuất khẩu dầu cho đến nay vẫn tăng mạnh như những tháng trước".

Theo hãng theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics, họ cũng nhận thấy xuất khẩu dầu thô của Iran có xu hướng tăng, ước tính vào tháng 12/2022 đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2019.

Trong khi đó, công ty phân tích hàng hóa Kpler cũng nhận thấy xuất khẩu dầu thô của Iran đã đạt mức 1,23 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2022, gần như ngang bằng với mức 1,27 triệu thùng/ngày của tháng 4/2019.

Trước đó, Trung Quốc đã nhập khẩu dầu của Iran ở mức kỷ lục mới với 1,2 triệu thùng/ngày, tăng 130% so với năm trước đó, theo dữ liệu của Vortexa.

Vortexa cũng nhấn mạnh, nguồn cung dầu Urals của Nga - loại dầu cạnh tranh chính với dầu thô của Iran - đã giảm trong tháng 12/2022, khi mức giá trần đối với xuất khẩu dầu Nga và lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) khiến người mua cảm thấy bất an.

Iran cũng đang mở rộng vai trò của mình ở Venezuela bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, gửi nguồn cung cấp dầu nhẹ để tinh chế và chất pha loãng để sản xuất các loại dầu thô có thể xuất khẩu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc