Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

19:00 | 13/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục 409 triệu tấn vào năm ngoái, khi các nước châu Âu nỗ lực tranh giành mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) như một giải pháp thay thế cho nguồn cung cấp khí đốt từ đường ống của Nga.
Dự trữ tại các cơ sở khí đốt ngầm của châu Âu giảm xuống dưới 90 tỷ m3Dự trữ tại các cơ sở khí đốt ngầm của châu Âu giảm xuống dưới 90 tỷ m3
WB: Thị trường năng lượng châu Âu bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt nhằm vào NgaWB: Thị trường năng lượng châu Âu bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga
Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhập khẩu LNG toàn cầu đạt tổng cộng 409 triệu tấn trong năm 2022, tăng hơn nhiều so với 386,5 triệu tấn LNG nhập khẩu của thế giới năm 2021, theo dữ liệu từ Refinitiv được trích dẫn bởi Clyde Russell, chuyên gia về Hàng hóa và Năng lượng châu Á.

Theo công ty phân tích hàng hóa Kpler, ước tính nhập khẩu LNG toàn cầu năm 2022 là 400,5 triệu tấn, tăng so với mức 379,6 triệu tấn năm 2021.

Vài năm trước, châu Á được xem là điểm đến chính của các chuyến hàng LNG. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, châu Âu đang nổi lên như một thị trường cao cấp cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng khi ra sức gom khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để hay thế cho khí đốt tự nhiên mà khối này từ trước đến nay vẫn nhập khẩu từ Nga. Châu Âu ước tính đã nhập khẩu gần 1/4 tổng lượng LNG được giao dịch vào năm ngoái, đẩy các nước đang phát triển ra khỏi thị trường khí đốt hoá lỏng khi mức giá đã lên quá cao do cuộc cạnh tranh khốc liệt nguồn cung.

Năm 2022, lượng nhập khẩu LNG của EU đã đạt 101 triệu tấn, tăng 58% so với năm 2021. EU đã nhập khẩu tổng cộng 24% tổng số LNG được giao dịch trong năm ngoái, theo dữ liệu từ Refinitiv được Financial Times trích dẫn.

Trước đó vào tháng 11/2022, công ty tư vấn Timera Energy có trụ sở tại London cho biết, việc châu Âu chuyển hướng sang LNG đã tạo ra một cú sốc về nhu cầu đối với thị trường LNG toàn cầu vốn đã khan hiếm cùng với nhu cầu bổ sung thêm 50 triệu tấn hằng năm của châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto