IEA cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu do OPEC+ cắt giảm sản lượng

19:59 | 14/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 13/10, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo rằng việc OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng dầu sẽ tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu và an ninh năng lượng.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ gây tổn hại cho kinh tế toàn cầuBộ trưởng Tài chính Mỹ: Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ gây tổn hại cho kinh tế toàn cầu
Mỹ cáo buộc OPEC+ Mỹ cáo buộc OPEC+ "thông đồng" với Nga cắt giảm sâu sản lượng để tăng giá dầu
IEA cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu do OPEC+ cắt giảm sản lượng
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sâu sản lượng 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 (mỗi thùng 159 lít) sau khi giá dầu thô giảm do lo ngại về viễn cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập. Được biết, OPEC+ quyết định cắt giảm mạnh sản lượng là để ổn định giá dầu thô, vốn đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây.

IEA cho rằng: "Việc OPEC+ cắt giảm mạnh nguồn cung đã càng làm tăng rủi ro đối với an ninh năng lượng toàn cầu".

Trong báo cáo hằng tháng của IEA, cơ quan này cho biết việc cắt giảm sản lượng đã khiến giá cả tăng cao hơn trên thị trường dầu mỏ và điều này đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định cắt giảm sản lượng và cho biết ông sẽ đánh giá lại mối quan hệ giữa Washington với Ả Rập Xê-út sau khi OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu.

Bên cạnh đó, IEA cũng hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2023 xuống còn 470.000 thùng/ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc