Giữ vị trí hàng đầu GDP nhưng Ấn Độ lại gặp vấn đề với việc làm

03:10 | 27/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng bền vững trong phần còn lại của năm nay và cả 2024 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tiềm năng phát triển của nước này. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế của Reuters cho biết tình hình việc làm tại đây sẽ chỉ cải thiện đôi chút.
Giữ vị trí hàng đầu GDP nhưng Ấn Độ lại gặp vấn đề với việc làm
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ấn Độ mong muốn nhảy vọt lên vị thế của một quốc gia phát triển, dựa trên lợi tức nhân khẩu học chưa từng có, đòi hỏi tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm vào khoảng 8% trong 25 năm tới.

Để đạt được mục tiêu này phụ thuộc vào việc thực hiện những cải cách trọng điểm trong giáo dục, cơ sở hạ tầng, y tế và công nghệ. Dhiraj Nim, chuyên gia kinh tế tại ANZ Research, cho biết: “Nếu chúng ta muốn tạo ra tiềm năng tăng trưởng 8% trong thập kỷ này... thì thách thức lớn nhất đối với các nhà hoạch định chính sách là tái phân bổ lao động dư thừa từ ngành nông nghiệp sang các lĩnh vực năng suất cao hơn với những công việc có thu nhập cao trong đó”.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters với 53 nhà kinh tế được thực hiện từ ngày 17 đến 21/7 cho thấy, nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm nay. Đây là một tỷ lệ ấn tượng khi các nền kinh tế lớn khác dự kiến ​​sẽ tăng trưởng chậm lại, nhằm duy trì một môi trường thuận lợi để tạo việc làm.

Cung và cầu

Khi được hỏi tình hình việc làm sẽ thay đổi như thế nào trong năm tới, 17 trong số 25 nhà kinh tế cho biết tình hình sẽ cải thiện đôi chút.

Radhika Piplani, nhà kinh tế trưởng tại DAM Capital Advisors đánh giá: "Tình trạng thất nghiệp vẫn chưa được cải thiện và ở một mức độ nào đó, kỹ năng chuyên môn trong công việc cũng đang thiếu hụt trầm trọng. Từ đó tạo ra một khoảng cách lớn về cung và cầu".

Khi được hỏi về hiệu quả Chương trình Khuyến khích Liên kết sản xuất (PLI), được thiết kế để thu hút các nhà sản xuất nước ngoài thành lập nhà máy ở Ấn Độ, sẽ có tác động gì đến GDP của đất nước trong năm 2023, 21 trong số 27 nhà kinh tế cho biết nó sẽ chỉ tăng một cách “khiêm tốn”.

Trong khi Ấn Độ có nhiều nền tảng hơn để thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất của thế giới, một số nhà kinh tế thừa nhận kế hoạch PLI là một bước đi đúng hướng. Họ nói thêm rằng, gia tăng cải cách kinh tế sẽ thúc đẩy triển vọng của chiến dịch và tạo ra hàng triệu việc làm.

Suman Chowdhury, nhà kinh tế trưởng tại Acuite Ratings and Research, cho biết: “Sản xuất cần phải trải qua ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ, và điều đó chỉ có thể xảy ra khi chúng ta giải quyết được các vấn đề đang ngăn cản các khoản đầu tư mới vào lĩnh vực này".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trọng Thành