Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao sẽ không làm giảm sự lạc quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng

03:05 | 24/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
4 tháng sau COP26, bức tranh năng lượng toàn cầu đã thay đổi đáng kể và không theo hướng mà các nhà đàm phán COP mong đợi. Không còn suy giảm, việc sử dụng than trên toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục trong mùa đông, khiến lượng khí thải tăng lên. Và đó là trước khi Nga tiến quân vào Ukraine, gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, buộc các nước đặc biệt là ở châu Âu, phải tìm cách nhanh chóng loại bỏ dầu và khí đốt của Nga, đồng thời xem xét lại các mốc thời gian cam kết cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Quá trình chuyển đổi năng lượng đang phải đối mặt với mức giá nhiên liệu cao nhất lịch sửQuá trình chuyển đổi năng lượng đang phải đối mặt với mức giá nhiên liệu cao nhất lịch sử
Khí đốt tự nhiên, năng lượng hạt nhân có vai trò trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch?Khí đốt tự nhiên, năng lượng hạt nhân có vai trò trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch?
Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao sẽ không làm giảm sự lạc quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một nghiên cứu gần đây của McKinsey & Co ước tính rằng con đường dẫn đến con số không ròng sẽ đòi hỏi 9,2 nghìn tỷ USD đầu tư hàng năm, từ nay đến năm 2050. Tuy nhiên, một bài báo nghiên cứu gần đây trên tạp chí Nature cho thấy, trong số 14 nghìn tỷ USD được chi cho kích thích kinh tế Các nước G20 vào năm 2020 và 2021, chỉ 6% được phân bổ cho các khu vực sẽ cắt giảm lượng khí thải. Mặc dù điều đó có nghĩa là các khoản đầu tư đã giảm rất nhiều so với 9,2 nghìn tỷ USD cần thiết, nhưng nó lên tới 840 tỷ USD khoản đầu tư nhiều nhất từng được thực hiện để cắt giảm lượng khí thải trong một khung thời gian ngắn như vậy.

Mặc dù đường ròng bằng 0 sẽ đòi hỏi nhiều khoản đầu tư hơn đáng kể, nhưng có những lý do để lạc quan.

Thứ nhất, các khoản đầu tư đáng kể vào các nhiên liệu hàng hải thay thế cho ngành vận tải biển đang ngày càng được thực hiện tại các khu vực thương mại quan trọng. Trong khi ngành vận tải biển chỉ chiếm 3% lượng khí thải carbon toàn cầu, lượng khí thải mêtan từ vận tải biển đã tăng 150% từ năm 2012 đến năm 2018. Nhiên liệu biển thay thế sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải của ngành.

Khu kinh tế kênh đào Suez (SCEZ) là một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất trên thế giới. Hạm đội viễn dương toàn cầu bao gồm 5.534 tàu và Kênh đào Suez đã có hơn 18.000 tàu đi qua nó chỉ trong năm 2019. Kể từ COP26, SCEZ đã ký MOU cho một dự án trị giá 5 tỷ USD với Scatec của Na Uy để xây dựng nhà máy amoniac xanh đầu tiên của mình, đã đồng ý xây dựng một nhà máy metanol xanh trị giá 2,6 tỷ USD và đã ký một MOU với EBRD để phát triển mức thấp quốc gia chiến lược hydro carbon có thể giúp mở ra tiềm năng cho một nền kinh tế xanh hơn của Ai Cập và trung tâm thương mại quan trọng này.

Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào sự lạc quan là cách các quốc gia là nhà sản xuất hydrocacbon trong lịch sử đang tăng đáng kể đầu tư để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của họ. Điều này cho thấy sự hiểu biết của họ về sự cần thiết phải phát triển và sản xuất các nguồn năng lượng thân thiện với khí hậu vì sự phụ thuộc của họ vào hydrocacbon cho nguồn thu nhà nước và tăng trưởng kinh tế sẽ không kéo dài mãi mãi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto