Giá LNG giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm, khiến thị trường giao ngay châu Á sôi động

14:47 | 21/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những khách hàng mua LNG nhạy cảm với giá từ Trung Quốc, Ấn Độ và một số khu vực ở Đông Nam Á đang tăng cường mua LNG giao ngay cho các ngành công nghiệp điện và sản xuất điện, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm.
ConocoPhillips kêu gọi Mỹ chấm dứt việc tạm dừng cấp phép LNGConocoPhillips kêu gọi Mỹ chấm dứt việc tạm dừng cấp phép LNG
Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?
Giá LNG giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm, khiến thị trường giao ngay châu Á sôi động
Một tàu chở LNG rời bến sau khi dỡ hàng tại kho tiếp nhận của PetroChina ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 16 tháng 7 năm 2018. Ảnh Reuters

Các nhà phân tích cho biết, sự phục hồi nhu cầu do giá có thể nâng nhập khẩu LNG của nước mua hàng đầu thế giới là Trung Quốc vượt quá khối lượng kỷ lục 78,8 triệu tấn vào năm 2021, và cũng làm tăng nhập khẩu của Ấn Độ thêm khoảng 10% trong năm nay. Sau đó nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt và cuối cùng là tăng giá.

Theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights, nhập khẩu LNG giao ngay của khách hàng châu Á đã tăng gần 1/3 trong quý đầu tiên của năm lên 161 lô hàng, khi giá giao ngay tại châu Á đạt trung bình 9,82 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Con số này tăng từ 125 trong cùng kỳ năm 2023, khi giá trung bình là 18,75 USD/mmBtu.

Cơ quan Phát triển Năng lượng Vùng Vịnh của Thái Lan cho biết họ đã nhận được lô hàng LNG đầu tiên vào tháng 2, trong khi các nguồn tin trong ngành tiết lộ China Resources Gas được niêm yết ở Hồng Kông sẽ nhận lô hàng đầu tiên vào tháng 3.

Ryhana Rasidi, nhà phân tích LNG tại công ty phân tích dữ liệu Kpler, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một số cuộc đấu thầu mua diễn ra thường xuyên hơn, do giá LNG châu Á thấp hơn, đặc biệt là từ những khách hàng nhạy cảm về giá như Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc. Trong năm nay, chúng tôi tin rằng nhu cầu giao ngay ngày càng tăng sẽ góp phần nâng cao nhu cầu LNG chung của châu Á.”

Thị trường khí đốt toàn cầu có nhiều nguồn cung hơn sau khi nhu cầu yếu hơn dự kiến ​​do mùa đông ôn hòa và lượng dự trữ cao ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Giá LNG châu Á ở mức 8,30 USD/mmBtu vào đầu tháng này, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021, trước khi tăng nhẹ lên 8,60 USD/mmBtu do nhiều khách hàng mua trên thị trường giao ngay.

Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 70 USD/mmBtu đạt được vào tháng 8 năm 2022, sau cuộc xung đột ở Ukraine khiến một số khách hàng châu Á nhạy cảm về giá chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu khác như dầu và khí hóa lỏng.

Giá cạnh tranh

Giá LNG giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm, khiến thị trường giao ngay châu Á sôi động

Bà Pallavi Jain Govil, một quan chức cấp cao của Bộ năng lượng Ấn Độ, cho biết giá LNG giao ngay tại châu Á ở mức 11 USD/mmBtu trở xuống là có tính cạnh tranh.

Bà nói với Reuters tuần này bên lề hội nghị năng lượng CERAweek ở Houston: “Chúng tôi cam kết tăng gấp đôi lượng khí đốt trong cơ cấu năng lượng của mình trong sáu năm tới, vì vậy chúng tôi có kế hoạch nhập khẩu thêm LNG”.

Các nhà phân tích cho biết, nhập khẩu LNG của Ấn Độ có thể tăng khoảng 2 triệu đến 3 triệu tấn trong năm nay lên 24 triệu đến 25 triệu tấn.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Hiệp hội thương mại Tập đoàn LNG quốc tế, theo truyền thống LNG được bán thông qua các hợp đồng dài hạn nhưng thị trường giao ngay đã trở nên sôi động hơn, chiếm khoảng 35% thương mại toàn cầu vào năm 2022, tăng từ 5% vào năm 2000.

Đối với một số nhà nhập khẩu, giá giao ngay tại Châu Á giao tháng 4 đã thấp hơn giá hợp đồng dài hạn liên quan đến dầu mỏ của họ, dao động từ 10-12 USD/mmBtu, theo một báo cáo của Rystad Energy.

Tại Trung Quốc, ICIS dự báo lượng mua LNG giao ngay của Trung Quốc đạt 17 triệu tấn vào năm 2024, tăng 1 triệu đến 2 triệu tấn so với năm ngoái, khi giá giao ngay tại châu Á đạt trung bình 17,68 USD/mmBtu.

Nhập khẩu LNG tăng ở Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ không làm giảm đáng kể nhu cầu than, do nhu cầu điện nói chung tiếp tục tăng và cả hai nước tiếp tục ưu tiên nhiên liệu sản xuất trong nước, bao gồm cả than.

Alex Siow, nhà phân tích khí đốt và LNG châu Á tại cơ quan định giá ICIS cho biết: “Tại Trung Quốc, nhu cầu sẽ chủ yếu đến từ khách hàng công nghiệp và thương mại. Nếu những khách hàng đó không bị giới hạn bởi giá cả, họ sẽ mua khí đốt.”

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco