Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?

14:47 | 20/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Equinor đang đầu tư khoảng 6 tỷ USD mỗi năm vào hoạt động thăm dò và khoan dầu khí ở Na Uy để duy trì mức sản lượng ổn định cho đến năm 2035, Giám đốc điều hành Anders Opedal nói với Reuters.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (11/3-17/3)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (11/3-17/3)
TotalEnergies mua lại công ty công nghệ thu hồi và lưu trữ carbonTotalEnergies mua lại công ty công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon
Việc Equinor đầu tư 6 tỷ USD/năm vào dầu khí của Na Uy nhằm mục đích gì?

Gã khổng lồ năng lượng Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt chính của châu Âu, thay thế Nga sau khi Liên minh châu Âu trừng phạt khí đốt nhập khẩu từ Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề Hội nghị năng lượng CERAWeek, ông Opedal cho biết rằng khoản đầu tư 6 tỷ USD hằng năm là khoản đầu tư lớn nhất mà Equinor có thể chi mà không làm giảm lợi nhuận từ hoạt động khoan ở khu vực mà họ đã khai thác hơn 50 năm.

Ông nói: “Chúng tôi không thể đầu tư nhiều hơn mỗi năm vì như vậy sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư của mình”.

Equinor có 50 dự án dầu khí đang được triển khai hoặc đang trong giai đoạn lập kế hoạch ở Biển Bắc Na Uy, nhằm duy trì sản lượng và bù đắp sự suy giảm tự nhiên của các mỏ hiện có, ông cho biết hôm thứ Hai 18/3.

Công ty có kế hoạch khoan 30 giếng thăm dò mỗi năm trong thập kỷ tới.

Na Uy đã xuất khẩu khoảng 109 tỷ mét khối (bcm) khí đốt thông qua mạng lưới đường ống dài 8.800 km (5.468 dặm) nối nước này với châu Âu vào năm 2023, giảm so với 116,9 bcm một năm trước đó, nhà điều hành hệ thống đường ống Gassco nói với Reuters vào tháng 1.

Ông Opedal cho biết, thị phần sản lượng ròng của Equinor trung bình là khoảng 40 bcm mỗi năm, công ty sẽ duy trì ổn định đến năm 2035. Equinor cũng có kế hoạch tăng mạnh sản lượng năng lượng mặt trời và năng lượng gió vào cuối thập kỷ này.

Cùng với việc tăng cường mua khí đốt từ Na Uy, các nước châu Âu đã nhập khẩu thêm khí đốt hóa lỏng, để bù đắp cho nguồn cung cấp bị mất của Nga.

Giá khí đốt tăng vọt lên mức kỷ lục vào năm 2022, sau đó vào mùa đông năm nay, giá giảm xuống gần mức trước khủng hoảng do tồn kho vẫn ở mức cao, và nhu cầu sụt giảm do mùa đông ôn hòa và các biện pháp bảo tồn.

Ông cho biết, dự trữ khí đốt của châu Âu đang “ở tình trạng tốt” và dự kiến ​​sẽ đạt trên 50% dung lượng dựtrữ vào cuối mùa đông vào tháng 4.

Người đứng đầu bộ phận khai thác dầu khí quốc tế của Equinor, Philippe Mathieu, nói với Reuters rằng bộ phận của ông cũng đặt mục tiêu duy trì sản lượng ổn định bên ngoài Na Uy vào năm 2035 bằng cách đầu tư chủ yếu vào các trung tâm khai thác hiện tại bao gồm Anh, Vịnh Mexico, Brazil và Angola.

Ông Mathieu nói với Reuters rằng khoảng 70% chi tiêu thăm dò sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các nguồn tài nguyên mới gần các mỏ hiện có, trong khi Equinor cũng có kế hoạch thăm dò các nguồn tài nguyên dầu khí ở các khu vực mới bao gồm ngoài khơi bờ biển phía đông Canada và Argentina.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco