Giá dầu tăng mạnh nhất trong 3 tuần khi EU lên kế hoạch cấm nghiêm ngặt nhất

08:53 | 05/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng lên khi lo ngại về nguồn cung trở thành mối quan tâm hàng đầu, với việc Liên minh châu Âu (EU) đe dọa cấm nguồn cung của Nga trong năm nay và dự trữ nhiên liệu trong khu vực của Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Dầu tăng giá 1% sau khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ báo hiệu nguồn cung thắt chặtDầu tăng giá 1% sau khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ báo hiệu nguồn cung thắt chặt
Giá dầu giảm gần 5% hằng tuần do lo ngại về tăng trưởngGiá dầu giảm gần 5% hằng tuần do lo ngại về tăng trưởng
Giá dầu tăng mạnh nhất trong 3 tuần khi EU lên kế hoạch cấm nghiêm ngặt nhất
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hợp đồng tương lai tại New York tăng hơn 5%, ở mức 107,81 USD/thùng vào 4/5, trong khi giá dầu Brent đóng cửa trên 110 USD/thùng lần đầu tiên kể từ giữa tháng 4. Liên minh châu Âu cho biết họ có kế hoạch cấm dầu thô và tinh chế của Nga vào cuối năm nay.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Đây sẽ là lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn đối với tất cả dầu mỏ, đường biển, đường ống, dầu thô và tinh chế từ dầu của Nga".

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng, tăng thêm áp lực về nguồn cung, tồn kho dầu diesel ở Bờ Đông giảm xuống mức thấp kỷ lục khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ ngày càng cung cấp nhiều hơn cho thị trường toàn cầu khi không có sản phẩm của Nga.

Châu Âu phụ thuộc nhiều vào dầu thô của Nga và một số quốc gia sẽ dễ dàng chuyển đổi nguồn cung hơn các quốc gia khác. Năm ngoái, Nga đã vận chuyển khoảng 720.000 thùng dầu thô đến các nhà máy lọc dầu ở châu Âu thông qua đường ống chính tới khu vực này. Con số này so với khối lượng vận chuyển bằng đường biển là 1,57 triệu thùng/ngày từ các cảng Baltic, Biển Đen và Bắc Cực.

Rohan Reddy, Giám đốc nghiên cứu của Global X Management cho biết, kế hoạch của Ủy ban châu Âu: “loại bỏ một số phần do thiếu đề xuất rõ ràng trong những tuần trước là một tín hiệu rõ ràng của EU rằng khối sẵn sàng chuyển từ dầu mỏ của Nga, bất chấp sự phụ thuộc hiện tại của họ vào dầu mỏ này. Nó sẽ cần được các nước thành viên của EU bỏ phiếu nhưng việc đưa ra một khuôn khổ là một bước quan trọng".

Hungary và Slovakia, những nước đã phản đối việc cắt giảm nhanh chóng dầu của Nga, sẽ được cấp một khung thời gian dài hơn cho đến cuối năm 2023 để thực thi các lệnh trừng phạt, theo thông tin từ những người có hiểu biết về vấn đề này.

Việc loại bỏ dầu của Nga ở châu Âu sẽ diễn ra vào thời điểm thế giới đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng sản phẩm tinh chế, có khả năng khiến khu vực này trở nên tốn kém hơn khi từ bỏ các nhiên liệu của Nga như dầu diesel.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy