Giá dầu giảm suốt 4 tuần, OPEC+ phẫn nộ, xem xét cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày

17:53 | 18/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út đang chuẩn bị kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu sang năm tới khi OPEC+ cân nhắc cắt giảm thêm để đối phó với giá dầu sụt giảm và sự tức giận ngày càng tăng đối với cuộc chiến Israel-Hamas, theo Financial Times.
Sản lượng dầu của OPEC tăng nhẹ trong tháng 10Sản lượng dầu của OPEC tăng nhẹ trong tháng 10
OPEC: Lo ngại về nhu cầu đang bị thổi phồngOPEC: Lo ngại về nhu cầu đang bị thổi phồng
Giá dầu giảm suốt 4 tuần, OPEC+ phẫn nộ, xem xét cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày
Ảnh minh họa

Sau khi giá chạm mức thấp nhất trong 4 tháng là 77 USD/thùng trong tuần này, 4 người quen thuộc với hành động của chính phủ Ả Rập Xê-út cho biết họ rất có thể sẽ gia hạn mức cắt giảm 1 triệu thùng/ngày ít nhất cho đến mùa xuân.

Biện pháp tự nguyện này, vốn dĩ chỉ kéo dài đến cuối năm nay, được đưa ra vào mùa hè như một hành động tạm thời bên cạnh việc cắt giảm của OPEC+. Hiện tại, Ả Rập Xê-út khai thác khoảng 9 triệu thùng/ngày, so với mức tối đa là khoảng 12 triệu thùng/ngày.

Việc cắt giảm thêm, có thể gây căng thẳng với Mỹ, đang được OPEC + thảo luận khi họ chuẩn bị gặp nhau tại Vienna vào ngày 26/11.

Trong khi giá dầu giảm là nguyên nhân chính, các thành viên cũng phẫn nộ trước cuộc chiến của Israel với Hamas và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Một người trong cuộc cho biết một mức cắt giảm bổ sung của OPEC+ lên tới 1 triệu thùng/ngày có thể được cân nhắc, đồng thời mô tả rằng nhóm này đang “bị kích động” bởi cuộc xung đột.

Kuwait, Algeria và Iran nằm trong số các thành viên OPEC bị kích động nhiều nhất bởi cuộc xung đột.

Một người khác thân cận với các nhân vật cấp cao của OPEC ở vùng Vịnh cho biết: “Bạn không nên đánh giá thấp mức độ tức giận hiện có và áp lực mà các nhà lãnh đạo ở vùng Vịnh cảm nhận được từ người dân của họ rằng họ phải phản ứng theo cách nào đó”.

Người này cho biết sẽ không có khả năng lặp lại cú sốc dầu mỏ những năm 1970, khi các nước Ả Rập tạm dừng xuất khẩu sang phương Tây. Nhưng họ nói thêm: “Mọi người đã trở nên tự mãn về khả năng thắt chặt nguồn cung dầu để gửi một thông điệp tinh tế, điều sẽ được cả đường phố và Washington DC hiểu rõ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử khó khăn vào năm tới, có thể là chống lại người tiền nhiệm Donald Trump, và Nhà Trắng đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục cử tri rằng nền kinh tế đất nước đang khỏe mạnh.

Những người hiểu rõ suy nghĩ của Ả Rập Xê-út nhấn mạnh rằng vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Họ nhấn mạnh rằng bất kỳ tuyên bố công khai nào của Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, sẽ tập trung vào thị trường dầu mỏ, thay vì cuộc chiến Israel-Hamas.

Hoàng tử Abdulaziz gần đây đã chỉ trích các quỹ phòng hộ khi bán khống giá dầu, trong bối cảnh kỳ vọng rằng thị trường có thể chuyển sang trạng thái thặng dư nhỏ vào năm tới do nền kinh tế toàn cầu suy yếu và nguồn cung bên ngoài OPEC tăng.

Ông Christyan Malek từ JPMorgan cho biết OPEC+ có thể thực hiện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày để ngăn chặn “sự suy yếu tiềm tàng về nhu cầu” trong nửa đầu năm tới, trong khi Ả Rập Xê-út đang trông chờ vào các thành viên khác để “chia sẻ gánh nặng” của bất kỳ đợt cắt giảm tiếp theo nào.

Các nhà phân tích khác cho rằng Hoàng tử Abdulaziz có thể thúc đẩy các nước khác cắt giảm sâu hơn - hoặc tuân thủ các cam kết trước đây về giảm sản lượng - bằng cách đe dọa rằng Ả Rập Xê-út có thể quay trở lại khai thác tối đa trừ khi các hành động đó được thực hiện.

Nga, một thành viên OPEC+ phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ, đã tăng cường xuất khẩu bằng đường biển trong những tháng gần đây.

Các nhà phân tích cho rằng chương trình cải cách kinh tế của Thái tử Mohammed bin Salman, bao gồm từ việc xây dựng các thành phố siêu hiện đại đến tổ chức World Cup bóng đá 2034, cần giá dầu duy trì ở mức gần 100 USD/thùng.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng các thành viên OPEC+ sẽ tiến hành một cách thận trọng, lưu tâm đến vai trò ngày càng tăng của họ trên trường quốc tế. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi tổ chức cuộc đàm phán về khí hậu COP28 của Liên hợp quốc trong tháng này, rất muốn thể hiện mình là một lực lượng hiện đại hóa.

Bà Helima Croft, nhà cựu phân tích viên của CIA và là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của RBC Capital Markets, cho biết: “Đây là thời điểm cực kỳ nhạy cảm ở Trung Đông.”

“Mặc dù thị trường dầu mỏ phần lớn đã xem nhẹ xung đột đang lan rộng, nhưng vẫn có những rủi ro lớn, đặc biệt là ở biên giới phía bắc của Israel với Lebanon, nơi cuộc đối đầu với Hizbollah có thể đưa Iran vào cuộc xung đột.”

Đỗ Khánh

Financial Times