OPEC: Lo ngại về nhu cầu đang bị thổi phồng

16:56 | 14/11/2023

|
(PetroTimes) - OPEC tiếp tục coi yếu tố cơ bản cung - cầu của thị trường dầu mỏ là mạnh mẽ với việc nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng lên kỷ lục mới hàng năm vào năm 2023.
OPEC: Lo ngại về nhu cầu đang bị thổi phồng

Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ cũng mô tả tâm lý thị trường tiêu cực gần đây đã bị phóng đại quá mức.

"Dữ liệu gần đây xác nhận xu hướng tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ và các yếu tố cơ bản lành mạnh của thị trường dầu mỏ", OPEC cho biết trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR), lặp lại nhận xét tuần trước từ Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman.

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết, nhu cầu dầu tiếp tục phục hồi và đổ lỗi cho các nhà đầu cơ khiến giá dầu lao dốc thời gian gần đây.

Trong hai tuần qua, giá dầu đã xóa sạch mọi mức tăng kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel hồi đầu tháng 10 và lao dốc xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7.

Tuy nhiên, OPEC và các thành viên nhận thấy các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn mạnh và kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng tốt trong cả năm nay và năm tới.

"Do tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ như đã trải qua trong quý III/2023, IMF gần đây đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2023 lên 5,4%", OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng được công bố hôm đầu tuần này.

"Bất chấp tâm lý tiêu cực quá mức trên thị trường liên quan đến hiệu suất nhu cầu dầu của Trung Quốc và thị trường dầu toàn cầu nói chung, dữ liệu mới nhất cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng lên 11,4 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và vẫn trên đà đạt mức cao kỷ lục mới hàng năm trong năm nay", OPEC cho hay.

OPEC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 cao hơn một chút khoảng 20.000 thùng/ngày so với ước tính của tháng trước và hiện dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu tăng 2,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, nhờ sự điều chỉnh tăng nhu cầu dầu của Trung Quốc trong nửa cuối năm nay.

Vào năm 2024, nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với đánh giá của tháng trước đó.

Bình An