Sản lượng dầu của OPEC tăng nhẹ trong tháng 10

13:00 | 14/11/2023

|
(PetroTimes) - OPEC cho biết sản lượng dầu thô của tổ chức này đã tăng 80.000 thùng/ngày trong tháng 10 so với tháng 9, nhưng sản lượng tại các quốc gia bị ràng buộc bởi hiệp ước OPEC+ tiếp tục thấp hơn nhiều so với mức đã thỏa thuận.
Sản lượng dầu của OPEC tăng nhẹ trong tháng 10

Tổng sản lượng từ tất cả 13 thành viên OPEC đạt trung bình 27,90 triệu thùng/ngày vào tháng 10/2023, tăng 80.000 thùng/ngày so với tháng trước, do sản lượng tăng ở Angola, Iran và Nigeria, theo các nguồn thứ cấp mà nhóm sử dụng để theo dõi mức khai thác.

Sản lượng dầu ở Libya, Ả Rập Xê-út và Kuwait đã giảm trong tháng trước so với tháng 9, theo ước tính từ các nguồn thứ cấp của OPEC trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) của nhóm này.

Dữ liệu chính thức của OPEC không có nhiều khác biệt so với khảo sát của Bloomberg hồi đầu tháng này, cho thấy tổng sản lượng dầu thô của nhóm đạt trung bình 28,08 triệu thùng/ngày trong tháng 10, cao hơn khoảng 50.000 thùng/ngày so với tháng 9.

Bất chấp sự gia tăng khiêm tốn trong sản lượng dầu của OPEC, sản lượng chung của các thành viên trong hiệp ước OPEC+ không bao gồm Libya, Venezuela và Iran được miễn trừ, vẫn tiếp tục thấp hơn nhiều so với mức trong thỏa thuận OPEC+.

"Sản lượng dầu thô trong tháng 10 vẫn thấp hơn nhiều so với mức đã thỏa thuận liên quan đến điều chỉnh khai thác theo Tuyên bố hợp tác (DoC). Ví dụ, Nigeria đã chứng kiến ​​sản lượng tăng một chút nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức sản lượng yêu cầu", OPEC cho biết trong báo cáo hôm 13/11.

"Điều quan trọng là sự gia tăng gần đây trong xuất khẩu dầu thô của OPEC phản ánh xu hướng theo mùa", nhóm này nói thêm, đồng thời lưu ý rằng xuất khẩu dầu thô của Trung Đông, bao gồm từ Ả Rập Xê-út, có xu hướng giảm trong mùa hè trong bối cảnh nhu cầu làm mát ở vùng Vịnh cao hơn.

Ngoài việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, việc cắt giảm khai thác và xuất khẩu tự nguyện của Ả Rập Xê-út và Nga cũng sẽ góp phần đáng kể để đạt được và duy trì sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Đầu tháng này, Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 12 và sẽ bơm khoảng 9 triệu thùng/ngày vào tháng tới, như đã thực hiện kể từ tháng 7 cho tới nay.

Nga cũng xác nhận sẽ giữ xuất khẩu dầu ở mức thấp hơn 300.000 thùng/ngày cho tới cuối năm nay.

Bình An

OP