GDP Mỹ tăng kỷ lục trong quý III 2020

06:07 | 31/10/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kinh tế Mỹ đang bắt đầu phục hồi từ đại dịch Covid-19. Theo số liệu Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/10, GDP tăng trưởng trong quý III đạt 33,1% so với cùng kỳ năm trước, sau khi được điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ.

Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ khi chính phủ Mỹ bắt đầu theo dõi số liệu GDP hàng quý vào năm 1974. Điều này cho thấy sự cải thiện của nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng giới chuyên gia kinh tế cảnh báo đà phục hồi đó không ấn tượng như mọi người tưởng tượng. Mức tăng này có được là bởi sự suy giảm 31,4% trong quý II so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, là do tác động từ các chương trình hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp và các hộ gia đình đã giúp thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế Mỹ, đạt mức tăng trưởng 40,7%/năm trong quý này.

Mặc dù GDP Mỹ quý III tăng vọt, nhưng không có nghĩa là nước này đã thoát khỏi khủng hoảng. Trước khi số liệu GDP quý III được công bố, Thời báo New York đã nhận định: “Những số liệu công bố ngày 29/10 sẽ cho thấy nền kinh tế Mỹ trải qua 3 tháng tăng trưởng nhanh kỷ lục. Nhưng điều đó không có nghĩa là nền kinh tế đã vững mạnh”.

Kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong nửa đầu năm nay do dịch Covid 19. Theo Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, suy thoái là khoảng thời gian giữa lúc hoạt động kinh tế đạt đỉnh và ở mức thấp nhất. Với định nghĩa này, chúng ta không thể chắc chắn về việc liệu kinh tế Mỹ đã thoát khỏi suy thoái hay chưa.

Daniel Alpert, giáo sự trợ giảng kinh tế vĩ mô tại Cornell Law School, đánh giá: “Tăng trưởng GDP tăng mạnh chỉ cho thấy rằng kinh tế Mỹ đã bị suy giảm nghiêm trọng bởi lệnh phong tỏa gần như hoàn toàn trước đó”.

Thực tế, so với hồi đầu năm nay, kinh tế Mỹ vẫn kém hơn rất nhiều. Hàng triệu người bị thất nghiệp và phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ. Đến nay, số người có việc làm trở lại chỉ bằng một nửa của con số 22 triệu người bị mất việc hồi tháng 3 và tháng 4.

GDP Mỹ tăng kỷ lục trong quý III 2020
Kinh tế Mỹ vẫn còn cách xa mức tăng trưởng trước đại dịch (Theo CNN)

Việc chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đương kim Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng khi thông tin kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng kỷ lục được công bố. Trong khi đó, Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, cho rằng tốc độ tăng trưởng trong Quý III vẫn chưa đủ để giúp nền kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng, các chuyên gia kinh tế vẫn lo ngại về việc liệu đà phục hồi kinh tế có thể kéo dài tới quý IV hay không, đặc biệt trong bối cảnh quốc hội Mỹ đang không đạt được sự đồng thuận về một gói kích thích mới nhằm đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam