EU lần đầu tiên lên kế hoạch mua chung khí đốt

19:00 | 24/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người đứng đầu chính sách năng lượng của EU cho biết hôm 23/5: Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch bắt đầu cùng mua khí đốt trước mùa đông khi họ tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga, và xây dựng vùng đệm chống lại những cú sốc về nguồn cung năng lượng.
Romania sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine và Cộng hòa MoldovaRomania sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine và Cộng hòa Moldova
Sản lượng khí đốt tự nhiên của Trung Quốc tăng gần 5%Sản lượng khí đốt tự nhiên của Trung Quốc tăng gần 5%
EU lần đầu tiêu lên kế hoạch mua chung khí đốt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU tuần trước đã đề xuất một kế hoạch về cách khối có thể từ bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, bằng cách tăng tốc đầu tư vào năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng và chuyển sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch không phải của Nga.

Nga, quốc gia cung cấp 40% khí đốt cho EU, kể từ khi xung đột với Ukraine đã cắt nguồn cung cấp cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan sau khi họ từ chối thanh toán nhiên liệu bằng đồng rúp.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, người đứng đầu chính sách năng lượng của EU Kadri Simson cho biết khối dự định bắt đầu cùng mua khí đốt trong năm nay, được hỗ trợ bởi một nền tảng của EU được đưa ra vào tháng trước, nhằm tổng hợp nhu cầu của các nước và phối hợp sử dụng cơ sở hạ tầng để nhập khẩu các nguồn cung cấp không phải của Nga.

Việc mua chung sẽ là tự nguyện của các quốc gia. Các nhà phân tích cho biết kế hoạch này có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo khối lượng đáng kể từ thị trường toàn cầu được cung cấp chặt chẽ hoặc ra mắt nhanh chóng do sự phức tạp trong việc phối hợp giữa các công ty, chính phủ và Brussels để thực hiện giao dịch mua.

Simson nói rằng bằng cách hành động cùng nhau, các nước EU có thể tiếp cận với nguồn cung mà nếu không thì không có sẵn.

"Số lượng khí đốt có hạn trên thị trường toàn cầu cho năm nay. Và một số trong số đó sẽ được tung ra thị trường chỉ vì các quyết định chính trị", bà nói, đồng thời chỉ ra một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và EU từ tháng 3 để Hoa Kỳ cung cấp thêm 15 tỷ mét khối (bcm) khí đốt tự nhiên hóa lỏng đến châu Âu trong năm nay. EU nhập khẩu 155 bcm khí đốt từ Nga mỗi năm.

Brussels cho biết các quốc gia chủ yếu nên sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng để thay thế các khối lượng đó, và dự kiến ​​nhu cầu khí đốt sẽ giảm 30% vào năm 2030 theo mục tiêu biến đổi khí hậu của EU.

Nhưng trong ngắn hạn, châu Âu vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tuần trước, EU đã đồng ý một đạo luật yêu cầu các quốc gia phải lấp đầy 80% kho dự trữ khí đốt trước mùa đông, để giúp tạo ra một vùng đệm chống lại những cú sốc về nguồn cung nhiên liệu hóa thạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto