Đường ống Druzhba của Nga vẫn dẫn dầu sang châu Âu

08:46 | 24/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khuôn khổ gói trừng phạt thứ 11 đối với Nga, Liên minh châu Âu đã cấm hoàn toàn nguồn cung cấp dầu của Nga qua nhánh phía bắc thuộc đường ống dẫn dầu Druzhba tới Đức và Ba Lan.
Đột nhiên Nga thay đổi kế hoạch xuất khẩu dầuĐột nhiên Nga thay đổi kế hoạch xuất khẩu dầu
Trung Quốc hoàn thành đường ống dầu khí nước sâu dài nhất nước nàyTrung Quốc hoàn thành đường ống dầu khí nước sâu dài nhất nước này
Đường ống Druzhba của Nga vẫn dẫn dầu sang châu Âu
Ảnh minh họa

Điều này nằm trong một thông cáo được công bố vào thứ Sáu 23/6 trên trang web của Hội đồng châu Âu. Tuy nhiên, dầu thô từ các nước thứ ba vẫn được phép vận chuyển bằng con đường này.

"Nguồn cung cấp dầu thô từ Nga đến Ba Lan và Đức thông qua phần phía bắc của đường ống dẫn dầu Druzhba sẽ chấm dứt hoàn toàn. Tuy nhiên, dầu có nguồn gốc từ Kazakhstan hay một nước thứ ba khác sẽ có thể tiếp tục quá cảnh qua Nga và được nhập khẩu vào EU thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba," theo thông cáo.

Nhánh đường ống phía bắc của Druzhba, trải dài đến Ba Lan và Đức, hiện không được các quốc gia này sử dụng cho nguồn cung dầu của Nga. Nó được sử dụng để vận chuyển dầu từ Kazakhstan đến lãnh thổ Đức và Ba Lan.

Cũng trong thông cáo trên, Liên minh châu Âu cấm các tàu chở dầu vào cảng của họ nếu chúng tham gia vào quá trình vận chuyển dầu của Nga bị trừng phạt từ các tàu khác.

"Cấm tiếp cận các cảng của EU đối với các tàu tham gia chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga hay giới hạn giá của Liên minh G7," theo thông cáo.

Ngoài ra, EU cũng đưa ra "Cấm vào các cảng của EU đối với các tàu thao túng hoặc tắt hệ thống theo dõi định vị của họ khi vận chuyển dầu của Nga mà tuân theo lệnh cấm nhập khẩu dầu hay giá trần của G7."

Yến Anh

TASS