Đức đang cố gắng nới lỏng ràng buộc với đường ống dẫn khí đốt của Nga

03:03 | 16/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một nước Nga ngày càng "hiếu chiến", một cuộc khủng hoảng năng lượng và một Bộ trưởng Kinh tế Xanh mới đều góp phần tạo nên sự thay đổi định hướng trong chính sách của Đức về khí đốt tự nhiên.
Người châu Âu không muốn LNG của Mỹ thay thế khí đốt của NgaNgười châu Âu không muốn LNG của Mỹ thay thế khí đốt của Nga
Ukraine nên chủ động để không bị lệ thuộc vào phí vận chuyển khí đốt của NgaUkraine nên chủ động để không bị lệ thuộc vào phí vận chuyển khí đốt của Nga
Đức đang cố gắng nới lỏng ràng buộc với đường ống dẫn khí đốt của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong nhiều thập kỷ qua, Đức là nước tiêu thụ lâu dài khí đốt tự nhiên của Nga, một mối quan hệ dường như đã trở nên khăng khít hơn, tồn tại những căng thẳng thời "Chiến tranh Lạnh", sự tan rã của Liên Xô cũ và thậm chí là các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Moscow do sáp nhập Crimea... Cho đến mùa đông năm nay!

Kể từ tháng 11, lượng khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức đã giảm mạnh, khiến giá cả tăng vọt và làm cạn kiệt nguồn dự trữ. Đây là những thay đổi mà Gazprom (tập đoàn năng lượng do nhà nước kiểm soát của Nga) đã thường xuyên chỉ ra.

“Khoảng 85% lượng khí được bơm vào các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của châu Âu vào mùa hè năm ngoái đã được rút ra”, Gazprom cho biết trên Twitter vài tuần trước, đồng thời cho biết thêm rằng “các cơ sở ở Đức và Pháp đã trống 2/3 lượng khí được bơm vào”.

Với căng thẳng giữa phương Tây và Nga về vấn đề Ukraine (quốc gia trung chuyển khí đốt quan trọng của Nga) có ít dấu hiệu giảm bớt, Bộ trưởng Kinh tế và biến đổi khí hậu mới của Đức, Robert Habeck đã bắt đầu nêu ra một vấn đề không thể tưởng tượng được chỉ 1 năm hoặc 2 trước đây: nhìn xa hơn Nga về nhu cầu khí đốt tự nhiên của đất nước.

“Tình hình địa chính trị buộc chúng tôi phải tạo ra các cơ hội nhập khẩu khác và đa dạng hóa nguồn cung”. ông Habeck, một thành viên của tổ chức môi trường Greens, cho biết vào tuần trước. “Chúng tôi cần phải hành động ở đây và đảm bảo an toàn cho bản thân tốt hơn. Nếu không, chúng ta sẽ trở thành một con tốt trong trò chơi. "

Giờ đây, chính phủ đang hồi sinh kế hoạch xây dựng một bến cảng cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (L.N.G) trên bờ biển phía bắc của Đức. Đề xuất đó, được Washington thúc đẩy từ lâu, trước đó đã bị gác lại vì quá tốn kém. Nhưng trong những tháng gần đây, khí đốt tự nhiên hóa lỏng, đến bằng các tàu chở dầu khổng lồ từ Hoa Kỳ, Qatar và các địa điểm khác, đã trở thành nguồn cung cấp nhiên liệu quan trọng cho châu Âu khi nguồn cung cấp từ Nga đã cạn kiệt.

Châu Âu có hơn 20 các bến L.N.G, bao gồm các bến ở Ba Lan, Hà Lan và Bỉ, nhưng bến được đề xuất cho bờ biển của Đức sẽ là bến đầu tiên của đất nước.

Chính phủ cũng đang xem xét các quy định yêu cầu các công ty năng lượng duy trì mức dự trữ khí tự nhiên cơ bản. Tuần trước, lượng khí đốt tự nhiên trong các bể chứa của nước này đã giảm xuống còn 35-36%, dưới mức được coi là cần thiết vào đầu tháng 2 để tồn tại một tuần lạnh giá. Gần 1/4 tổng công suất khí đốt tự nhiên của Đức được giữ trong các cơ sở thuộc sở hữu của Gazprom, bao gồm cả bể chứa ngầm lớn nhất của đất nước.

Những động thái này ngoài nỗ lực xây dựng nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn, như mở rộng công suất gió và năng lượng mặt trời.

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng ngày càng quan trọng đối với Đức. Năm ngoái, Khí đốt tự nhiên chiếm gần 27% năng lượng tiêu thụ, theo số liệu của chính phủ, mức tăng từ năm 2020 dự kiến ​​sẽ tiếp tục khi đất nước đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng vào tháng 12 và hoạt động để loại bỏ dần các nhà máy điện đốt than bằng cách 2030. Và 2/3 lượng khí đốt mà Đức đốt vào năm ngoái đến từ Nga.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tạm thời buộc phải thừa nhận thực tế về việc họ phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên từ Nga và những mối nguy hiểm mà sự phụ thuộc gây ra cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto