Ukraine nên chủ động để không bị lệ thuộc vào phí vận chuyển khí đốt của Nga

03:03 | 03/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ukraine giống Ba Lan kiếm được phí vận chuyển khí đốt từ Nga, có lẽ phải tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp của mình và suy nghĩ lại về chức năng của mình trong hệ thống khí đốt châu Âu. Cho đến khi điều đó xảy ra, Ukraine sẽ tiếp tục phụ thuộc vào Nga.
Thời tiết lạnh hơn ở Nhật Bản và căng thẳng Nga-Ukraine đẩy giá LNG tăng caoThời tiết lạnh hơn ở Nhật Bản và căng thẳng Nga-Ukraine đẩy giá LNG tăng cao
Nếu cuộc xâm lược quy mô toàn diện xảy ra, có thể đẩy giá năng lượng lên cao hơn nữa khiến các hành động khí hậu đi chệch hướngNếu cuộc xâm lược quy mô toàn diện xảy ra, có thể đẩy giá năng lượng lên cao hơn nữa khiến các hành động khí hậu đi chệch hướng
Ukraine nên chủ động để không bị lệ thuộc vào phí vận chuyển khí đốt của Nga

Bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào ở Ukraine đều nhất thiết phải liên quan đến vấn đề nhu cầu khí đốt của châu Âu và vai trò của Ukraine trong việc cung cấp chúng. Ba Lan đã có động thái chiến lược, xây dựng một đường ống dẫn đến Na Uy và các nhà ga LNG để nhập khẩu khí đốt từ Mỹ và Qatar.

Bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào ở Ukraine đều nhất thiết phải liên quan đến vấn đề nhu cầu khí đốt của châu Âu và vai trò của Ukraine trong việc cung cấp chúng. Ba Lan đã có động thái chiến lược, xây dựng một đường ống dẫn đến Na Uy và các nhà ga LNG để nhập khẩu khí đốt từ Mỹ và Qatar.

Vận chuyển khí đốt: Ai kiếm được gì?

Nga cung cấp từ 40% đến 50% lượng khí đốt tiêu thụ của châu Âu, khoảng 200 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm, trong đó khoảng 100 bcm đi qua các tuyến đường ống miền Trung và miền Bắc, bao gồm đường ống Nord Stream 1 và mạng lưới của Ukraine. Nord Stream 1 có công suất 55 bcm và nếu Nord Stream 2 được phê duyệt thì khả năng đó sẽ tăng gấp đôi.

“Đặc biệt lo ngại là an ninh quốc gia của Ukraine sẽ bị hủy hoại nếu Nord Stream 2 đi vào hoạt động, có liên quan trực tiếp đến hành động quân sự 'lờ mờ' của Nga đối với Ukraine”, Benjamin Schmitt, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu nói với DW.

"Nếu điều này xảy ra, sẽ giảm rõ ràng khả năng răn đe chiến lược đối với bất kỳ khả năng mở rộng hành vi hung hăng của Moscow trong tương lai ra ngoài Donbas và Crimea, đặc biệt là vì một số cơ sở hạ tầng đường ống dẫn khí đốt mà Nga dựa vào nằm gần với hiện tại đang chiến đấu ở miền đông Ukraine”, ông nói thêm.

Ukraine là chìa khóa

Giám đốc điều hành của công ty khí đốt quốc doanh Ukraine Naftogaz Ukraine, Yuriy Vitrenko cho biết, Nord Stream 2 hoàn toàn là một dự án địa chính trị. "Nga muốn trừng phạt Ukraine vì sự lựa chọn của châu Âu", ông lập luận.

Anna Mikulska thuộc Viện Chính sách Công Baker của Đại học Rice cho biết: “Đối với Ukraine, đặc biệt là phí quá cảnh là một vấn đề lớn.

Vào năm 2020, Nhà điều hành Hệ thống Truyền dẫn Khí của Ukraine (GTSOU) cho biết khối lượng vận chuyển của Nga qua Ukraine là 55,8 bcm, thấp hơn mức 89,6 bcm vào năm 2019.

Gazprom đã ký một thỏa thuận vận chuyển mới do Ủy ban châu Âu làm trung gian vào tháng 12 năm 2019, cam kết gửi 40 bcm qua đường ống Druzhba của Ukraine cho đến năm 2024.

Ủy ban châu Âu nói với Platts rằng họ đang nỗ lực để đảm bảo quá trình vận chuyển dài hạn qua Ukraine ngoài thời hạn hết hạn năm 2024 của hiệp định và Ukraine đã yêu cầu Gazprom gia hạn thỏa thuận thêm 15 năm, thậm chí đề nghị cắt giảm một nửa phí vận chuyển.

Chris Miller, trợ lý giáo sư lịch sử quốc tế tại Đại học Tufts, nói với DW: “Vấn đề mấu chốt là địa chính trị, không phải tài chính".

Ông Miller nói: “Hợp đồng Nga-Ukraine là một hợp đồng khí đốt gây tranh cãi vì nguy cơ Nga ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau khi hợp đồng hết hạn”.

Sergiy Makogon, Giám đốc điều hành của GTSOU nói với BNE vào năm ngoái rằng, nếu Nga ngừng sử dụng Ukraine làm tuyến trung chuyển sau năm 2024, Ukraine có thể phải ngừng hoạt động phần lớn mạng lưới của mình, vì nó sẽ quá tốn kém để duy trì. Theo báo cáo, Nga sẽ phải vận chuyển ít nhất 30 bcm qua Ukraine mỗi năm để giữ cho mạng lưới đường ống trong nước khả thi về mặt thương mại.

Moscow có đủ khả năng để chơi trò chơi chờ đợi?

Nga đang lên kế hoạch và xây dựng năng lực đường ống để xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng sẽ mất nhiều thời gian trước khi Nga có thể thay thế châu Âu lấy Trung Quốc làm thị trường chính.

Vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng Nga sẽ sẵn sàng gửi thêm khí đốt qua Ukraine nếu châu Âu cam kết mua khối lượng lớn theo hợp đồng dài hạn.

Thị trường tài chính Nga đã giảm do tiềm năng xảy ra xung đột với Ukraine khiến các nhà đầu tư lo sợ.

"Nhưng Nga đã tích lũy được một kho dự trữ vàng và ngoại tệ khá lớn trị giá 630 tỷ USD, vốn chủ yếu được nuôi dưỡng từ nguồn thu từ dầu mỏ, và ngược lại với phương Tây, phương Tây đã theo đuổi chính sách ngân sách vững chắc, vì vậy nước này không thể rơi vào tình trạng phá sản". Albrecht Rothacher, một chuyên gia Đông Âu và Đông Á, nói với DW.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy