[Dự đoán] Giá dầu thô WTI có thể quay đầu tăng trong tuần này

10:38 | 22/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu thô đã có lúc đạt đỉnh 52.29 USD/thùng trong tuần trước do lo ngại về sản lượng sụt giảm tại Texas khi thời tiết lạnh kỷ lục đi qua khu vực. Tuy nhiên, giá đã giảm mạnh trong 2 phiên cuối tuần do những thông tin tiêu cực từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+).
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Iraq – nhà sản xuất lớn thứ 2 trong nhóm, đã xuất khẩu nhiều dầu thô hơn trong nửa đầu tháng 2/2021 mặc dù cam kết sẽ cắt giảm sản lượng để bù đắp cho việc sản xuất quá mức trong năm ngoái. OPEC+ cũng đang gặp áp lực tăng sản lượng trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh.

Mặc dù các nhà máy lọc dầu đã bắt đầu chuẩn bị sản xuất trở lại nhờ dịch vụ điện và nước được nối lại nhưng theo ước tính, sản lượng đã sụt giảm khoảng 4 triệu thùng/ngày trong tuần trước. Bên cạnh đó, để khôi phục hoàn toàn sản xuất sẽ cần mất đến vài tuần, thậm chí vài tháng.

Thị trường hiện nay đang trong trạng thái backwardation và mức spread của giá hợp đồng kỳ hạn gần nhất và tháng sau đó đang ở mức cao nhất kể từ ngày 17/03/2020. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư cho rằng nguồn cung sẽ bị thắt chặt trong thời gian tới.

Trong tuần, báo cáo tồn kho từ Viện dầu khí Mỹ (API) và Cơ quan thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) là rất quan trọng, các nhà đầu tư nên chú ý để đưa ra quyết định hợp lý. Thị trường cũng sẽ tập trung vào cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran. Kỳ vọng về việc đảng Dân chủ đưa ra gói kích thích trị giá 1.9 nghìn tỷ USD có thể sẽ hỗ trợ đà tăng giá trong tuần.

Trên biểu đồ, có thể thấy đã có 1 đợt điều chỉnh giảm mạnh. Chỉ số RSI hiện đang đi xuống vùng quá mua nhưng chúng tôi dự đoán giá có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên đầu tuần trước khi tăng trở lại vào nửa cuối tuần. Đường EMA 50 hiện đang nằm trên EMA 200, vì vậy trend dài hạn vẫn là tăng giá.

Giá dầu thô WTI tiếp tục giảm do lo ngại về cung vượt cầuGiá dầu thô WTI tiếp tục giảm do lo ngại về cung vượt cầu
Giá dầu thô WTI tiếp tục giảm do lo ngại về nguồn cung dư thừaGiá dầu thô WTI tiếp tục giảm do lo ngại về nguồn cung dư thừa
Giá khí tự nhiên tăng cao trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại MỹGiá khí tự nhiên tăng cao trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam(Mxv)