Định hướng của IEA về “Net Zero” liệu có khả thi?

10:00 | 21/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã tăng cường nỗ lực để trở thành một tổ chức ủng hộ năng lượng xanh. Trong báo cáo mới của mình về phát thải ròng bằng 0 - “Net Zero in 2050”, cơ quan năng lượng kêu gọi không đầu tư mới vào các dự án liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.
Định hướng của IEA về “Net Zero” liệu có khả thi?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA đã tuyên bố: “Những thách thức an ninh năng lượng mới sẽ xuất hiện trên đường về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong khi những thách thức lâu dài sẽ vẫn tồn tại, ngay cả khi vai trò của dầu khí giảm dần”.

IEA cũng tuyên bố rằng việc thu hẹp sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên sẽ có tác động sâu rộng đối với tất cả các quốc gia và công ty sản xuất các loại nhiên liệu này.

Dựa trên những đánh giá của riêng mình, IEA dự đoán rằng thị phần của OPEC trong nguồn cung dầu toàn cầu bị giảm nhiều sẽ tăng từ 37% hiện tại lên 52% vào năm 2050, cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử thị trường dầu mỏ.

Mặc dù báo cáo mới của IEA tập trung vào sự cần thiết phải giảm mạnh việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, để giảm phát thải khí CO2 và mêtan, nhưng có một số vấn đề cơ bản chính mà báo cáo này không giải quyết được. Với quyết tâm đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, IEA dường như đã tham gia vào những suy nghĩ khó thành hiện thực, bỏ qua những ràng buộc hiện có và đầu tư to lớn cần thiết để đạt được mục tiêu như vậy.

Trong báo cáo của mình, cơ quan này thừa nhận rằng có những rủi ro nghiêm trọng trên đường đến Net Zero, bao gồm rủi ro địa chính trị và kinh tế liên quan đến sự phụ thuộc quá mức vào các khoáng sản quan trọng.

Thực tế là những rủi ro chính không chỉ về địa chính trị mà còn về thương mại dường như đã bị bỏ qua. Hiện tại, nhu cầu đối với các nguyên liệu và khoáng sản quan trọng đang gây áp lực lớn lên thị trường, nhà cung cấp và chi phí tổng thể. Nếu định hướng phát triển tăng trưởng nhu cầu theo con đường Net Zero của IEA, thị trường sẽ không thể theo kịp nguồn cung và mức độ rủi ro sẽ tăng theo cấp số nhân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng