Đây là quốc gia Baltic có thể thiếu khí đốt nhưng không thể thiếu điện của Nga

10:13 | 10/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mặc dù kho cảng LNG của Lithuania có thể giúp nước này thay thế nguồn cung khí đốt của Nga, nhưng sự phụ thuộc của Lithuania vào nhập khẩu điện từ Nga lại là “một vấn đề lớn”, Ủy viên EU của Lithuania - Virginijus Sinkevičius cho biết.
Châu Âu tăng mua khí đốt từ Nga trong bối cảnh giá giao ngay tăngChâu Âu tăng mua khí đốt từ Nga trong bối cảnh giá giao ngay tăng
Nga không sợ không có chỗ bán năng lượng sau lệnh cấm của MỹNga không sợ không có chỗ bán năng lượng sau lệnh cấm của Mỹ
Châu Âu chưa thể cấm nhập khẩu dầu khí của Nga như MỹChâu Âu chưa thể cấm nhập khẩu dầu khí của Nga như Mỹ
Gazprom nhận định giá khí đốt có thể tăng mạnh hơn nữaGazprom nhận định giá khí đốt có thể tăng mạnh hơn nữa
Đây là quốc gia Baltic có thể thiếu khí đốt nhưng không thể thiếu điện của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lithuania nên đẩy nhanh kế hoạch ngắt kết nối khỏi mạng lưới điện do Nga thống trị và đồng bộ hóa lưới điện của mình với mạng lưới của Tây Âu, ông nói với BNS ngày 8/3 sau khi Ủy ban châu Âu đề xuất các biện pháp dự kiến ​​giảm 2/3 lượng khí đốt phụ thuộc vào của Nga từ nay đến cuối năm.

Theo ủy viên này, Ủy ban sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra bằng cách mua khí đốt từ các thị trường thay thế cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng thay thế càng sớm càng tốt.

“Trước hết, thị trường của Liên minh châu Âu nên bị loại bỏ khí đốt của Nga càng sớm càng tốt, đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên, điều này phải được thực hiện sau khi đảm bảo sự ổn định của hệ thống năng lượng châu Âu, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng và đồng thời đáp ứng các mục tiêu biến đổi khí hậu, ”Sinkevičius nói.

Ông chỉ ra cơ sở hạ tầng và đặc biệt là khả năng tiếp nhận hàng hóa LNG là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn nhập khẩu khí thay thế.

Theo Sinkevičius, các nguồn nhập khẩu khí đốt được xem xét gồm cả Mỹ, Qatar - những nước có thể gửi bán LNG, cũng như Azerbaijan, Algeria và Na Uy, có thể cung cấp khí đốt cho châu Âu bằng đường ống. Tuy nhiên, EU chỉ có thể nhận được một nửa lượng khí đốt mà họ cần từ các nguồn này.

“Sự phụ thuộc vào Nga vượt quá 155 tỷ mét khối. Khi nói đến giải pháp thay thế từ Mỹ và Qatar, khối lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng mà chúng ta có thể nhận được từ đó là khoảng 50 tỷ mét khối, cộng thêm 10 tỷ từ Azerbaijan, Algeria, Na Uy và có thể thêm 10 tỷ mét khối từ những nước này sau quyết định đa dạng hóa nguồn cung của châu Âu,” ông nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto