Đá phiến sét - Điểm đứng "ngọt ngào"

03:00 | 23/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau nhiều năm bùng nổ và phá sản gây ra thiệt hại khủng khiếp của ngành công nghiệp dầu mỏ, công nghiệp đá phiến sét dường như đã tìm thấy một điểm đứng ngọt ngào.
Hoa Kỳ: Đá phiến có thể sẽ tạo ra một làn sóng sáp nhập mớiHoa Kỳ: Đá phiến có thể sẽ tạo ra một làn sóng sáp nhập mới
Sự trở lại của đá phiến Mỹ cản trở thị trường dầu mỏ toàn cầu?Sự trở lại của đá phiến Mỹ cản trở thị trường dầu mỏ toàn cầu?
Đá phiến sét - Điểm đứng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dan Pickering, người sáng lập và quản lý danh mục đầu tư tại Pickering Energy Partners ở Houston cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Sự bùng nổ đá phiến làm dư cung trên thế giới và làm giảm giá, điều đó sẽ không được làm vào năm 2022 và 2023, là sự lạc quan thận trọng, có cảm giác rằng ‘điều tồi tệ nhất’ đã qua”.

Chắc chắn, các nhà khai thác đá phiến đã được hưởng lợi từ việc giá dầu toàn cầu tăng 50% trong năm nay, khi nhu cầu tăng trở lại ở những nơi mà đại dịch đã rút đi. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém đối với lợi nhuận của họ là khả năng giữ lại nguồn cung mới, để tránh phải khoan những giếng kém chất lượng hơn mà họ có thể có trong những năm trước đây. Họ đang tiết kiệm tiền mặt thay vì tiêu tiền để tăng sản lượng bằng mọi giá.

Theo Bloomberg Intelligence, công ty đã sẵn sàng tạo ra hơn 30 tỷ USD tiền mặt miễn phí trong năm nay, đó là một kỷ lục. Mặc dù đó chỉ là một bước sáng so với con số 300 tỷ USD mà Deloitte LLP ước tính trong lĩnh vực này đã bị đốt cháy trong thập kỷ trước, nhưng nó đánh dấu ít nhất một sự hồi sinh tạm thời cho một ngành mà một năm trước đã bị các nhà đầu tư xóa sổ phần lớn.

Hoa Kỳ đang bơm ít hơn khoảng 1,9 triệu thùng mỗi ngày kể từ khi Covid-19 khiến giá giảm vào năm ngoái, mức giảm lớn hơn sản lượng của Nigeria và Venezuela cộng lại. Điều đó có hại cho người tiêu dùng khiến giá cao hơn tại máy bơm, là một lợi ích cho các nhà sản xuất của OPEC+ vì nó mang lại cho liên minh do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu thêm cơ hội để khôi phục sản xuất của chính họ. Nhưng nó cũng đưa ngành công nghiệp đá phiến trong nước đi theo con đường bền vững hơn, trực tiếp mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Trong phần lớn thập kỷ qua, các nhà sản xuất đá phiến đã tiêu từng USD họ kiếm được và vay thêm để khoan các giếng mới. Sự lạc quan cũng thể hiện rõ trên thị trường trái phiếu, nơi chỉ số các nhà sản xuất dầu mỏ độc lập của Mỹ được xếp hạng đã trở lại 10% trong năm nay, tăng gấp 3 lần mức trung bình của các công ty có lợi nhuận cao khi chi phí đi vay giảm xuống mức kỷ lục.

“Những dấu hiệu ban đầu cho thấy kỷ luật đang được giữ vững, nhưng chúng ta vẫn cần theo dõi điều này khá chặt chẽ”, Jeff Wyll, một nhà quản lý quỹ tại Neuberger Berman, công ty có tài sản khoảng 400 tỷ USD đang được quản lý, cho biết.

“Có một sự nhạy cảm lớn đối với bất kỳ công ty nào đang chuyển hướng trở lại chế độ tăng trưởng”, Jeff Wyll nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy