Sự trở lại của đá phiến Mỹ cản trở thị trường dầu mỏ toàn cầu?

03:00 | 19/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau một năm 2020 đáng quên, năng lượng năm nay đã nổi lên như một lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong tất cả 11 lĩnh vực thị trường của Hoa Kỳ. Nhưng sự trở lại đáng kể của đá phiến Mỹ trên thị trường vào năm 2022, có khả năng làm đảo lộn cán cân bằng mong manh của thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Sự trở lại của đá phiến Mỹ cản trở thị trường dầu mỏ toàn cầu?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quỹ ETF SPDR ETF cho biết: Lĩnh vực năng lượng tăng 41% tính đến thời điểm hiện tại, làm cho mức tăng 11% của thị trường cổ phiếu rộng lớn hơn, như nhu cầu S&P 500 có vẻ rất thiếu. Giá dầu dường như đã ổn định trong năm nay, với giá WTI được hỗ trợ quanh mức 63 USD/thùng trong khi dầu Brent được hỗ trợ quanh mức 65 USD/thùng.

Lĩnh vực này chịu ảnh hưởng trực tiếp bới tình trạng triển khai tiêm chủng Covid-19 thành công và sự phục hồi dần dần của nền kinh tế toàn cầu. Một số quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và phần lớn châu Âu đã mở cửa trở lại nền kinh tế của họ.

Điều quan trọng hơn nữa là kỷ luật sản xuất tiếp tục của OPEC với việc tổ chức này bám sát các kế hoạch trước đó để chỉ tăng dần sản lượng trong cuộc họp gần đây nhất.

OPEC+ đã cắt giảm sản lượng khoảng 8 triệu thùng/ngày, nhưng hiện đã đồng ý đưa 21 triệu thùng/ngày trở lại thị trường từ tháng 5 đến tháng 7, giảm mức cắt giảm xuống còn 58 triệu thùng/ngày.

Nhưng các chuyên gia hiện đang cảnh báo rằng OPEC+, chịu trách nhiệm cho hơn 1/3 sản lượng toàn cầu, có thể thấy nỗ lực của mình bị cản trở bởi đối thủ chính là đá phiến của Mỹ.

Theo một phân tích của Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, giá dầu tăng có thể cho phép sự trở lại đáng kể của đá phiến Mỹ trên thị trường vào năm 2022, có khả năng làm đảo lộn cán cân bằng mong manh của thị trường dầu mỏ toàn cầu. Một số kịch bản có thể xảy ra, bao gồm một số kịch bản có thể dẫn đến thặng dư dầu mỏ.

Trong cuộc họp gần đây nhất, OPEC+ dự kiến ​​nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm. Điều này cho thấy họ đã chứng kiến ​​các kho dự trữ ở mức thấp hơn khoảng 70 triệu thùng so với mức trung bình trong cả năm 2021, một triển vọng lạc quan hơn so với dự báo trước đó là 20 triệu thùng dưới mức trung bình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Oxford cho rằng sản lượng đá phiến dự kiến ​​tăng 95 triệu thùng/ngày có thể được thị trường hấp thụ dễ dàng, trừ khi sự phục hồi toàn cầu gặp khó khăn lớn.

Tuy nhiên, Fattouh và Economou đã cảnh báo rằng thị trường có thể rơi vào tình trạng thặng dư vào quý IV năm 2022 nếu tăng trưởng đá phiến của Mỹ đạt ngưỡng trên 122 triệu thùng/ngày và nhu cầu toàn cầu phục hồi chậm hơn dự kiến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng