Hoa Kỳ: Đá phiến có thể sẽ tạo ra một làn sóng sáp nhập mới

14:00 | 01/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năm ngoái, chúng ta đã chứng kiến ​​một số thương vụ lớn trong không gian lĩnh vực của Hoa Kỳ, với việc ConocoPhillips hợp nhất với Concho Resources và Chevron mua Devon Energy. Năm nay, trong số những thương vụ khác có vẻ như sẽ chứng kiến ​​sự tiếp tục của xu hướng M&A.
Hoa Kỳ: Đá phiến có thể sẽ tạo ra một làn sóng sáp nhập mới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thật vậy, có khả năng hợp nhất là con đường duy nhất cho ngành kinh doanh. "Đó là một cách tốt hơn để vượt qua các chu kỳ kinh doanh của chúng tôi", Thomas Jorden - Giám đốc điều hành của Cimarex cho biết, sau thông báo về việc sáp nhập toàn bộ cổ phần với Cabot Oil & Gas Corp vào đầu tháng trước.

"Các yêu cầu của lĩnh vực của chúng tôi, về việc trả lại dòng tiền tự do cho chủ sở hữu, những dao động trong dòng tiền của chúng tôi là thuốc độc, và đây là một liều thuốc giải độc tuyệt vời cho sự biến động", Thomas Jorden cho biết.

Năm ngoái, các cổ đông dầu đá phiến đã đòi hỏi nhiều hơn về lợi nhuận và cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, đã làm rung chuyển ngành công nghiệp, làm tăng thêm những nhu cầu và thúc đẩy các công ty đá phiến phải tổ chức lại các ưu tiên của họ.

Lần này, không giống như lần trước, họ có vẻ sẵn sàng gắn bó với chương trình làm việc mới. Nhưng nó đòi hỏi sự củng cố hơn nữa.

Trong thời kỳ suy thoái cuối cùng từ năm 2014 đến năm 2016, các nhà sản xuất đá phiến cũng hứa sẽ kiềm chế tăng trưởng sản xuất và trả lại nhiều tiền hơn cho các cổ đông. Nhưng ngay sau khi giá bắt đầu phục hồi tăng trưởng lại một lần nữa trở thành số một trong danh sách ưu tiên của họ.

Sự sụt giảm gần đây nghiêm trọng hơn nhiều, và lần này có thêm áp lực lên ngành từ trại chuyển đổi năng lượng, đang làm thay đổi quan điểm của các cổ đông của các công ty năng lượng.

Hiện tại, các cổ đông hoạt động tranh giành các ghế trong hội đồng quản trị để khiến các công ty dầu khí thay đổi đường lối của họ, ngừng đầu tư quá nhiều vào đá phiến, họ đang nhắm vào đối tượng là các tổng giám đốc lớn.

Tuy nhiên, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi chúng lan sang các công ty độc lập, vì chương trình chuyển đổi năng lượng định hình lại toàn bộ hoạt động kinh doanh đầu tư. Điều này sẽ chỉ làm tăng thêm những thách thức đối với dầu đá phiến của Hoa Kỳ, trong đó có chi phí và kiểm soát sản xuất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy