Chưa thể từ bỏ việc sử dụng khí đốt trong nhiều thập niên nữa

07:55 | 26/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những ông lớn trong thị trường nhiên liệu hóa thạch đã khẳng định rằng quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh sẽ đòi hỏi sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên hơn nữa, theo Bloomberg.
Gazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốtGazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốt
Hà Lan sẽ ra sao với kế hoạch đóng cửa mỏ khí lớn nhất Châu Âu vào tháng 10Hà Lan sẽ ra sao với kế hoạch đóng cửa mỏ khí lớn nhất Châu Âu vào tháng 10
Chưa thể từ bỏ việc sử dụng khí đốt trong nhiều thập kỷ nữa
Ảnh minh họa

Từ Shell PLC đến Chevron Corp, các nhà khai thác hàng đầu thế giới đều có kế hoạch tăng tốc đầu tư vào khí đốt. Trung Quốc tiếp tục ký kết các thỏa thuận để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho đến sau năm 2050, và kế hoạch của các nhà nhập khẩu châu Âu cũng không nhỏ hơn là bao.

Trong khi đó, Mỹ đang phát triển các dự án mới để giúp quốc gia này trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới trong tương lai gần.

Khí đốt - nhiên liệu hóa thạch sạch nhất - được coi là một giải pháp ngắn hạn để tiến đến các nguồn năng lượng xanh hơn và các nhà hoạt động môi trường đã tìm cách loại bỏ nó trong bối cảnh lo lắng rằng khí đốt ô nhiễm hơn nhiều so với những gì được truyền thông đưa tin. Hiện nay, hy vọng nhu cầu sử dụng khí đốt sẽ sớm đạt đỉnh đã dần biến mất.

Thành viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Ben Cahill cho biết, những nhà xuất khẩu LNG cảm thấy khá tự tin rằng nhu cầu khí sẽ vẫn còn trong nhiều thập niên tới.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cùng với cuộc khủng hoảng năng lượng và giá năng lượng tăng kỷ lục, đã thay đổi triển vọng dài hạn đối với khí đốt tự nhiên. Châu Âu đang vội vã thay thế nhiên liệu Nga trong khi các quốc gia mới nổi đang ký các hợp đồng dài hạn để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Trung Quốc đã ký thỏa thuận 27 năm với Qatar vào thứ Ba (20/6) để bảo vệ an ninh năng lượng của mình. Một nhà nhập khẩu Đức vào thứ Năm (22/6) cũng đã ký hợp đồng mang tính bước ngoặt để mua LNG từ Mỹ đến năm 2046-mặc dù Đức đặt mục tiêu là trung lập carbon một năm trước đó.

Khoảng 60 tỷ mét khối công suất khai thác khí mới đã được phê duyệt kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, gần gấp đôi tỷ lệ trong thập niên qua, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Đặt cược vào khí đốt cũng có ý nghĩa đối với các cổ đông, theo Saul Kavonic, một nhà phân tích năng lượng tại Credit Suisse Group AG. "Nhiên liệu này đã mang lại lợi nhuận trong vài năm qua trong khi việc theo đuổi các mục tiêu năng lượng xanh đang gặp khó khăn hơn", ông nói.

"LNG sẽ đóng một vai trò thậm chí còn lớn hơn trong hệ thống năng lượng của tương lai so với hiện tại", Giám đốc điều hành của Shell Wael Sawan nói với các nhà đầu tư trong tháng này khi ông vạch ra một sự thay đổi chiến lược sau khi nhậm chức vào tháng 1. LNG có thể dễ dàng được vận chuyển đến những nơi cần thiết nhất. Và hơn thế nữa, khí tự nhiên phát thải carbon ít hơn khoảng 50% so với than khi được sử dụng để sản xuất điện.

Shell có kế hoạch tăng đầu tư cho khí đốt tự nhiên khoảng 25% trong năm nay lên mức kỷ lục 5 tỷ USD và tiếp tục chi tiêu ở mức đó đến năm 2025. Năm ngoái, công ty có trụ sở tại London đã gia nhập Exxon Mobil Corp và ConocoPhillips để đầu tư vào dự án mở rộng cơ sở LNG trị giá 30 tỷ USD của Qatar, dự án lớn nhất từ trước đến nay trong ngành.

Khí đốt cũng là chìa khóa cho các kế hoạch tăng trưởng của tập đoàn năng lượng Ý Eni Spa. Điều đó cũng giải thích cho thỏa thuận 4,9 tỷ USD vào thứ Sáu (23/6) của Eni nhằm mua Neptune Energy Group Ltd. Ở một nơi khác, hai nhà khai thác khí đốt tự nhiên lớn nhất của Romania đã đồng ý trong tuần này để đầu tư tới 4 tỷ Euro (4,4 tỷ USD) cho một dự án khí tại Biển Đen sau nhiều thập niên tranh luận. Chevron và Exxon đang tuyển thêm nhiều nhân viên để phát triển các hoạt động giao dịch khí đốt của họ ở London và Singapore.

Ở Mỹ, sự phát triển của các nhà máy LNG mới đang được củng cố khi người mua ở các quốc gia, bao gồm Đức và Nhật Bản, đã ký hợp đồng dài hạn với các nhà xuất khẩu. TotalEnergies SE trong tháng này đã lên kế hoạch xây dựng một cảng xuất khẩu LNG tại Mỹ, đồng thời đồng ý mua cổ phần trong dự án và nhà phát triển của nó. Gã khổng lồ nước Pháp cũng đang thảo luận về việc đầu tư vào dự án khí đốt tự nhiên khổng lồ của Ả Rập Xê-út.

Tuy nhiên, vẫn có một cuộc tranh luận về mức độ khai thác và đầu tư vào khí tự nhiên, với việc nhu cầu có thể thay đổi dựa trên mức độ thành công của các quốc gia trong việc giảm khí thải.

IEA cho biết nhu cầu khí cần phải giảm đáng kể vào cuối thập niên để thế giới có thể hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đỗ Khánh

Bloomberg